Quảng Cáo

Gây tiếng ồn, hại sức khoẻ dân, chính phủ Nhật phải bồi thường cho dân 266 triệu USD

Các Luật sư đại diện cho cư dân sống gần căn cứ không quân Mỹ-Nhật nơi có nhiều tiếng ồn từ máy bay

Quảng Cáo

TOKYO, Nhật Bản (CTM Media) – Bản tin AFP ngày thứ Năm 23/2/2017 cho hay tòa án tại Okinawa, Nhật Bản đã ra phán quyết buộc chính quyền Tokyo phải bồi thường hơn 30 tỷ Yen (tương đương 266 triệu Mỹ Kim) cho khoảng 22.000 cư dân sống ở gần căn cứ không quân Kadena, vì tiếng ồn do máy bay gây ra. Đây là khoản bồi thường lớn gấp ba lần tiền bồi thường cao nhất trước đó.

Người dân sống gần căn cứ quân sự Hoa Kỳ tại Nhật đã than phiền từ rất lâu về những tiếng ồn với mức độ khác nhau, đặc biệt khi máy bay cất cánh và hạ cánh vào ban đêm và sáng sớm.

Chánh án Tetsuya Fujikura cho rằng người dân ở gần căn cứ Kadena đã vẫn phải tiếp tục chịu đựng tiếng ồn, mặc dù năm 2009, toà đã có phán quyết phải cải thiện những gì người dân phản đối.

Hãng thông tấn Jiji trích lời chánh án Tetsuya Fujikura rằng: tiếng ồn từ máy bay gây thương tổn tinh thần, rối loạn giấc ngủ và gia tăng nguy cơ suy giảm sức khỏe vì huyết áp tăng.

Chánh văn phòng nội các Nhật bản Yoshihide Suga cho biết chính quyền Tokyo không chấp thuận toàn bộ phán quyết của Tòa ở Okinawa. Tuy nhiên, ông không đề cập đến việc chính phủ có kháng cáo hay không.

Qua phiên tòa tại Okinawa, Nhật Bản, người ta thấy trong thể chế Dân chủ, tam quyền phân lập, những đòi hỏi chính đáng của người dân đều được luật pháp bảo vệ.

Việt Nam cũng có nhà nước, tòa án, quốc hội, nhưng cả ba bộ phận này đều đến từ đảng cộng sản, do đó đều phục vụ đảng, không phục vụ dân. Người dân dễ dàng bị đánh đập, bắt giam, tù đày, một khi họ lên tiếng đòi quyền sống.

Từ tháng Tư, năm 2016,thảm nạn Formosa đã tàn phá môi trường biển VN, hải sản bị nhiễm độc, ngư dân không có việc làm, người dân đi kiện Formosa đã bị nhà nước csvn đàn áp đánh đập dã man. Do vậy việc nhân dân Nhật đi kiện chính quyền đòi bồi thường vì sức khoẻ bị suy giảm bởi tiếng ồn, quả thật là giấc mơ quá xa với đối với người dân VN dưới chế độ cộng sản.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux