Quảng Cáo

Việt Nam: Trồng rừng ít, phá rừng nhiều

Một cánh rừng ở Tây Nguyên bị tàn phá

Quảng Cáo

VIỆT NAM (CTM Media)- Ngày hôm nay, 28 Tháng Mười Một, 2016, báo chí loan tin cho hay theo báo cáo của Bộ Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn CSVN, tính đến nay diện tích trồng rừng mới chỉ đạt 200.000 ha, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, sản lượng gỗ khai thác ước đạt 8,5 triệu m3, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng, diện tích rừng bị cháy là 3.374 ha, tăng 64% so với cùng kỳ năm trước. Diện tích rừng bị phá là 1.145 ha, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước.

Được biết trong báo cáo của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) vào năm 2005, Việt Nam là nước có tỉ lệ phá rừng nguyên sinh đứng hàng thứ hai thế giới, chỉ sau Nigeria.

Theo các chuyên gia môi trường thì trong 5 năm qua, chỉ riêng các tỉnh Tây Nguyên đã cấp phép đầu tư cho hơn 700 dự án trên đất lâm nghiệp với tổng diện tích gần 216.000 ha, trong đó có hơn 100.000 ha chuyển sang trồng cao su. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp lợi dụng dự án để chiếm phá, khai thác rừng hoặc không đủ năng lực tài chính, thiếu trách nhiệm khiến rừng bị tàn phá, lấn chiếm trái phép.
Nếu không chận đứng tình trạn phá rừng thì chỉ thêm vài thập niên nữa là sẽ phải hứng chịu các thảm họa như sau:

-Lũ lụt đến nhanh do không có gì ngăn cản
– Sạt lở, Xói mòn đất vì rừng giúp giữ đất.
– Lớp đất màu mỡ bị rửa trôi.
– Dễ bị ô nhiễm môi trương do không có cây xanh
– Làm mất nơi sinh sống của các loài động vật, gây tuyệt chủng. Gián tiếp phá hoại đời sống con người vì khi không còn nơi sinh sống, thú vật sẽ về làng phá hoại, đặc biệt là voi rừng, gây thương vong.

Thật ra các cơ quan chức năng nhà nước CSVN dư biết chuyện này, nhưng không ngăn chận được vì lòng tham. Kẻ đốn cây, phá rừng đưa tiền hối lộ là nhà nước làm ngơ.

Quảng Cáo
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux