Quảng Cáo

Tại Trung Quốc: Đô Đốc Hoa Kỳ tuyên bố tiếp tục tuần tra Biển Đông

The amphibious assault ship USS Boxer transits the East Sea during Exercise Ssang Yong 2016 March 8, 2016. REUTERS/U.S. Navy/Mass

Quảng Cáo

THANH ĐẢO, Trung Quốc (CTM Media) – Theo tin Reuters hôm nay, 20 Tháng Bảy, trong khi đến thăm một căn cứ hải quân Trung Quốc ở TP. Thanh Đảo, Đô Đốc Hoa Kỳ John Richardson tuyên bố cho biết Hoa Kỳ vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động tuần tra ở Biển Đông theo luật pháp quốc tế.

Đô Đốc Richardson khẳng định trong cuộc gặp gỡ Tư lệnh Hạm đội Bắc Hải Trung Quốc tại đây rằng hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, cũng như bảo đảm an toàn cho tàu thuyền các nước đi lại trong khu vực này. Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng lên tiếng về việc Bắc Kinh đã cho tàu chiến, máy bay thực hiện những hành vi “không an toàn” khi bám theo hải quân Hoa Kỳ ở Biển Đông.

Khẳng định mới nhất này của phía Hoa Kỳ cho thấy thái độ cứng rắn sau khi Tòa Trọng tài PCA tại Hòa Lan hôm 12/7 vừa qua ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò 9 đoạn” của Trung Quốc, vì nó đi ngược lại Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển 1982 (UNCLOS). Trung Quốc đã tuyên bố không chấp nhận phán quyết của tòa, trong khi nhiều nước, trong đó có Hoa Kỳ, kêu gọi Bắc Kinh hãy tôn trọng luật pháp quốc tế.

Được biết vị Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ, Đô đốc John Richardson, đang có chuyến thăm kéo dài 3 ngày ở Trung Quốc kể từ ngày 17/7. Trong dịp này ông đã thảo luận với Đô đốc Ngô Thắng Lợi về vấn đề Biển Đông. Cùng lúc, Phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cũng tới Sydney, Úc Châu, và đưa ra tuyên bố xác nhận là Hoa Kỳ sẽ không rút khỏi trục châu Á – Thái Bình Dương dù Tổng Thống mới bầu vào năm tới là ai. Hiện Hoa Kỳ đang có căn cứ hải quân ở Darwin, có thể trợ giúp nhanh chóng và đắc lực cho những biến động ở vùng Đông Nam Á.

Australia là nơi Mỹ có căn cứ Darwin, cách Indonesia khoảng 800 km, được kỳ vọng giúp Washington phản ứng nhanh hơn trước các vấn đề ở Đông Nam Á.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux