Quảng Cáo

ASEAN có thể ra tuyên bố chung về Biển Đông

Đường Lưỡi Bò phi pháp

Quảng Cáo

JAKARTA-INDONESIA (CTM Media)- Sáng ngày 12 Tháng Sáu, 2016, truyền thông Indonesia đã trích dẫn lời phát biểu của một quan chức cao cấp thuộc Bộ Ngoại Giao Indonesia rằng: “Sau khi có phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc về đường 9 đoạn (lưỡi bò) của Tòa Trọng Tài Thường Trực (PCA) thì ASEAN có thể đẩy mạnh việc ra một tuyên bố chung về Biển Đông. Sẽ không bình thường nếu ASEAN không có một quan điểm chung’’.

Theo truyền thông Indonesia thì mặc dù Trung Quốc tuyên bố không chấp nhận tính cách pháp lý của vụ kiện và phán quyết của PCA, nhưng trong mấy tháng gần đây Bắc Kinh lại lên tiếng kêu gọi Manila bỏ đơn kiện để đàm phán song phương.

Truyền thông Philippines loan tin cho hay nhân ngày Độc lập (12/06) của Philippes,  một đoàn thanh niên Philippines đã đi tàu đến bãi cạn Scarborough (bãi Vành Khăn, nơi Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép) để treo cờ, sắp đến bờ thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ra ngăn chận nên 2 trong 15 thanh niên Philippines đã nhảy xuống bơi vào bãi cạn Scaborough đẻ cắm cờ Philippines.

Các thanh niên này cho biết họ hành động như vậy để yêu cầu tân Tổng Thống Rodrigo Duterte đừng nghe lời xúi dại của Bắc Kinh mà ngồi vào bàn hội nghị song phương.

Thêm một chi tiết khác là vào ngày 11 Tháng Sáu, 2016, Bộ Trưởng Quốc Phòng New Zealand Gerry Brownlee đã phát biểu trên TV rằng mọi người đều mong pháp quyền thắng thế, Bắc Kinh nên chấp nhận phán quyết của PCA.

Theo các chuyên gia về vấn đề Biển Đông thì chỉ còn vài ngày nữa là có phán quyết của PCA mà phần thắng nghiêng về Philippines rất cao. Bắc Kinh nếu không chấp nhận phán quyết này thì chắc chắn sẽ bị nhiều quốc gia lên án nặng nề hơn.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux