ASEAN có thể ra tuyên bố chung về Biển Đông

Đường Lưỡi Bò phi pháp
Đường Lưỡi Bò phi pháp
- Quảng Cáo -

JAKARTA-INDONESIA (CTM Media)- Sáng ngày 12 Tháng Sáu, 2016, truyền thông Indonesia đã trích dẫn lời phát biểu của một quan chức cao cấp thuộc Bộ Ngoại Giao Indonesia rằng: “Sau khi có phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc về đường 9 đoạn (lưỡi bò) của Tòa Trọng Tài Thường Trực (PCA) thì ASEAN có thể đẩy mạnh việc ra một tuyên bố chung về Biển Đông. Sẽ không bình thường nếu ASEAN không có một quan điểm chung’’.

Theo truyền thông Indonesia thì mặc dù Trung Quốc tuyên bố không chấp nhận tính cách pháp lý của vụ kiện và phán quyết của PCA, nhưng trong mấy tháng gần đây Bắc Kinh lại lên tiếng kêu gọi Manila bỏ đơn kiện để đàm phán song phương.

Truyền thông Philippines loan tin cho hay nhân ngày Độc lập (12/06) của Philippes,  một đoàn thanh niên Philippines đã đi tàu đến bãi cạn Scarborough (bãi Vành Khăn, nơi Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép) để treo cờ, sắp đến bờ thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ra ngăn chận nên 2 trong 15 thanh niên Philippines đã nhảy xuống bơi vào bãi cạn Scaborough đẻ cắm cờ Philippines.

Các thanh niên này cho biết họ hành động như vậy để yêu cầu tân Tổng Thống Rodrigo Duterte đừng nghe lời xúi dại của Bắc Kinh mà ngồi vào bàn hội nghị song phương.

- Quảng Cáo -

Thêm một chi tiết khác là vào ngày 11 Tháng Sáu, 2016, Bộ Trưởng Quốc Phòng New Zealand Gerry Brownlee đã phát biểu trên TV rằng mọi người đều mong pháp quyền thắng thế, Bắc Kinh nên chấp nhận phán quyết của PCA.

Theo các chuyên gia về vấn đề Biển Đông thì chỉ còn vài ngày nữa là có phán quyết của PCA mà phần thắng nghiêng về Philippines rất cao. Bắc Kinh nếu không chấp nhận phán quyết này thì chắc chắn sẽ bị nhiều quốc gia lên án nặng nề hơn.

- Quảng Cáo -

8 CÁC GÓP Ý

  1. Thực sự tôi thấy chúng ta đã thua cay đắng trên mặt trận ảo. Hằng ngày không biết là bao nhiêu thông tin do lũ rận cả trong nước lẫn nước ngoài xuyên tạc trắng trợn, thổi phồng sự thật chống phá nhà nước, các bạn trẻ nghé và cả các bác già trâu thì đầu như để trồng cây vậy, đọc không biết phân biệt phải trái đúng sai chỉ được cái ăn theo với share cuồng nhiệt mà chả biết mình đang làm cái củ cải gì. Rồi lắm thành phần to mồm cào phím hơi tí đòi đánh nước này nước kia đến khi gọi nhập ngủ thì tìm đủ mọi cách tránh né, chỉ giỏi võ mồm. Rồi thì sao không mang tàu chiến máy bay ra chiếm lại đảo bla bla…. đùa chứ t mệt mỏi lắm với những thành phần như thế này rồi.
    VN đã và đang đòi chủ quyền bằng những bằng chứng pháp lý và dựa trên luật pháp quốc tế. Nếu chúng ta nổ súng trước là đi ngược lại với những gì chúng ta đã làm và mọi công sức coi như công cốc. Hải Quân của ta chưa đủ mạnh về mọi mặt, lực lượng chưa đủ đông nhưng sức mạnh thì không ngừng được tăng lên. Nếu xảy ra chiến tranh bây giờ thì cả 2 bên sẽ đều thiệt hại nặng, xác định là sẽ chơi khô máu, ta còn nghèo khi đấy thì lấy tàu đâu mà canh đảo nữa. Lúc đấy thì coi như mất trắng mọi thứ kể cả mấy hòn đảo, hết kêu không đánh. Vì vậy mà Hải Quân không ngừng được hiện đại hóa cả về chất lượng và số lượng để có thể đương đầu với mọi kẻ thù. Không phải chúng ta không lấy lại đảo, mà là thời cơ chưa tới. Chiến tranh qua đi, nhưng máu của các chiến sĩ thì vẫn đổ, vậy mà các thanh niên ngồi nhà cào phím thì vẫn luôn khao khát chiến tranh, chả hiểu nổi…. chắc chưa nhìn thấy cảnh đầu kìa khỏi cổ nên chưa kinh

  2. Trung quốc các nhiều nước đã lên án, chỉ có vn là im, như vậy là đủ hiểu, vn lên tiếng quan ngại, bà mẹ mình mới biết bị Mỹ cấm vận vü khi thì lấy gì mà chống đối mà quan với ngại, cộng sãn nó láo thấy rõ

  3. Thanh than nguyen . con me may hoc cao lam gi ma noi chuyen ngu dot vay may ko nhin thay truoc mat nay sao do con cho tao ko muon binh luan viec gi nhung tao thay may noi ngu qua nen tao moi noi thoi neu nhu o ngoai may gap tao thi may se dc an dao roi con ạ da ngu con xao lon nua do con cho

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here