Quảng Cáo

Bắc Kinh đổi giọng với Washington về chuyện Biển Đông

Viên tướng Trung Quốc Phòng Phong Huy

Quảng Cáo

BẮC KINH (CTM Media)- Trước đây 4 ngày, khi Washington đưa tàu khu trục William P. Lawrence đi tuần lần thứ ba ở Biển Đông, Bắc Kinh đã gay gắt lên án hành động này là uy hiếp chủ quyền, an ninh và quyền lợi cốt lõi của Trung Quốc.

Ngoài việc cho các tàu đánh cá vũ trang gọi là tàu ‘’Dân quân’’ bám đuôi theo dõi, Bắc Kinh còn  lập lại lời cảnh cáo là Trung Quốc sẽ tiếp tục theo dõi, bám sát các hoạt động khiêu chiến của Hoa Kỳ để có đối sách thích ứng.

Thế nhưng, vào ngày hôm qua (13 Tháng Năm, 2016), trong một cuộc nói chuyện trực tuyến giữa Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Trung Quốc là Tướng Phòng Phong Huy với Chủ Tịch Hội Đồng Tham Mưu Trưởng liên quân Hoa Kỳ Tướng Joseph Dunford, Bắc Kinh đã đổi giọng nói như sau: Quân đội Mỹ và Trung Quốc nên kiềm chế hành động của mình để tránh gây ra những bất lợi cho quan hệ ngoại giao hai nước chỉ vì vấn đề Biển Đông.

Ông Tướng Phong còn nói thêm rằng: ‘’Trung Quốc không quy trách nhiệm cho Hoa Kỳ gây căng thẳng ở Biển Đông mà thúc giục hai bên kiên nhẫn, cố gắng khắc phục những sự khác biệt trên tinh thần xây dựng’’.

Theo các chuyên gia về vấn đề Biển Đông thì Bắc Kinh đang đổi giọng vì thái độ cương quyết mới đây của Washington qua lời tuyên bố của Nhà Trắng: ‘’Tàu chiến Hoa Kỳ đi tuần ở Biển Đông lần thứ ba và sẽ còn riếp tục đi tuần không phải là hành động khiêu khích. Đó là biểu hiện của một nguyên tắc mà Tổng Thống Obama đã nhiều lần đề cấp đến là tàu, máy bay Hoa Kỳ sẽ đi lại ở bất kỳ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép’’.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux