Quảng Cáo

Tự do ứng cử : thách thức cho đảng CSVN

Một số nhà hoạt động xã hội, dân chủ tự ứng cử Quốc hội 2016

Quảng Cáo

 

Vào ngày 22 tháng 5 năm 2016 tới đây, Cộng sản Việt Nam sẽ cho tổ chức cuộc bầu cử Quốc Hội và hội đồng nhân dân. Nhưng trong cuộc bầu cử lần này, mọi sự không suông sẻ như những lần đảng cử dân bầu trước đây. Một tình huống mà nhà nước không lường trước đã diễn ra. Đó là đã có khoảng 20 công dân đã sử dụng quyền bầu cử ứng cửghi trong Điều 27 của Hiến Pháp 2013 để nộp đơn tự ứng cử đại biểu quốc hội khóa 14. Những công dân này thuộc đủ mọi thành phần trong xã hội, muốn ứng cử mà không thông qua bất cứ sự đề cử nào của hình thức hiệp thương. Đây là một thách thức lớn mang tính bất ngờ đối với cán bộ phụ trách công tác bầu cử kỳ này, khi mà lâu nay họ sống trong cái vỏ bọc dân chủ xã hội chủ nghĩa, bên cạnh sự thờ ơ của quần chúng.

Sự kiện tự ứng cử này được đảng coi như một sự cố tình “phá hoại” và Đảng cần đối phó để ngăn chận phong trào tự ứng cử có thể bành trướng ngoài tầm kiểm soát.

Một trong những người tự ứng cử và đang gặp những trở ngại trong việc lập thủ tục xin ứng cử là bạn trẻ Nguyễn Đình Hà, từ Hà Nội, người đã từng điều trần trước Quốc Hội Canada và Hoa Kỳ về những vi phạm tự do nhân quyền tại Việt Nam… Mời quý thính giả cùng theo dõi sau đây, cuộc phỏng vấn của chúng tôi Nguyễn Vũ và anh Nguyễn Đình Hà.

 

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux