Lại “năm thành công của đối ngoại Việt Nam”!

Thủ tướng Đức Merkel và Thủ tướng Slovakia ông Peter Pellegrini tại Berlin hôm nay 2/5/2018. Ảnh: Internet
- Quảng Cáo -

Thiền Lâm – Cali Today news

Vào năm ngoái khi chuẩn bị nổ ra vụ ‘bắt cóc Trịnh Xuân Thanh’, có lẽ chẳng có quan chức Việt Nam nào tưởng tượng được ‘bộ phim thời chiến tranh lạnh’ này lại có tầm cỡ quốc tế hóa sau đó, để dư chấn của cơn động đất này kéo dài suốt từ năm 2017 đến nay.

Nhưng đến nay, lại là một cơn địa chấn mới: nhiều dấu hiệu và biểu hiện cho thấy đang nhanh chóng hình thành cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Slovakia và chính thể độc đảng ở Việt Nam.

Nếu 2017 là ‘năm thành công của đối ngoại Việt Nam’ như Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh tuyên rao nhưng đã kết thúc bằng cuộc khủng hoảng Đức – Việt sau vụ ‘bắt cóc Trịnh Xuân Thanh’, 2018 đang đầy hứa hẹn sẽ tiếp tục là một năm ‘thành công’ nữa của không chỉ với ngành ngoại giao mà cho toàn bộ đảng CSVN khi lao nhanh đến cuộc khủng hoảng Slovakia – Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Một cách chính thức, vụ ‘bắt cóc Trịnh Xuân Thanh’ đã quốc tế hóa, kéo theo mối quan tâm của dư luận thế giới và báo chí nhiều nước, đặc biệt là báo chí Đức. So với năm 2017, đến nay vụ này còn trở nên quan yếu hơn hẳn, đến mức đã trở thành một trong những nội dung bàn luận chính trong cuộc gặp vào thứ Tư ngày 2/5/2018 giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Slovakia Pellegrini tại dinh Thủ tướng ở Berlin.

Thủ tướng Đức Merkel và Thủ tướng Slovakia ông Peter Pellegrini tại Berlin hôm nay 2/5/2018. Ảnh: Internet
Trong cuộc gặp trên, ông Pellegrini đã phải đối mặt với một câu hỏi khó chịu: Chính phủ Slovakia đã đóng vai trò gì trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh từ Berlin đưa về nước hồi mùa hè năm ngoái?

Theo truyền thông Đức, vào ngày 26/7/2017, 3 ngày sau khi Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc, Bộ trưởng Công an Việt Nam, tướng Tô Lâm đã đến thăm Slovakia và có cuộc làm việc ngắn với Bộ trưởng Nội vụ nước này. Theo báo chí Đức, trong đoàn của ông Tô Lâm có những nghi phạm đã tham gia vào vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Sau đó phía Việt Nam đã mượn Slovakia một chiếc máy bay để di chuyển. Truyền thông Đức cho rằng rất có thể Trịnh Xuân Thanh đã ở trên chiếc máy bay đó.

Vào đầu tuần này, Bộ Nội vụ Slovakia ra thông báo thừa nhận đã cho Việt Nam mượn máy bay nhưng nói không biết có Trịnh Xuân Thanh trên máy bay. Thông cáo viết nếu những thông tin mà phía Đức đưa ra được xác minh thì Slovakia sẽ coi hành động của Việt Nam là lợi dụng lòng hiếu khách của nước này để nhằm vào mục đích khác và điều này sẽ làm ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.

Có thể ảnh hưởng như thế nào?

Nếu trong thời gian tới, phía Slovakia tổ chức điều tra làm rõ và xác định được nghi vấn của cơ quan an ninh Đức về vụ ‘Tô Lâm làm bình phong?’ là đúng, phản ứng tối thiểu của Chính phủ Slovakia đối với Việt Nam sẽ là hạ cấp mối quan hệ ngoại giao và thương mại mà được xem là ‘tốt đẹp’ trước đây, cùng lúc có thể chấm dứt hoàn toàn ý định hỗ trợ Việt Nam để vận động Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA).

Trong thực tế, xác suất về việc một cơ quan nào đó của Slovakia đã ‘tự nguyện hợp tác’ với Bộ Công an Việt Nam để bắt giữ Trịnh Xuân Thanh tại quốc gia này cũng hoàn toàn ngang bằng với khả năng ‘Trịnh Xuân Thanh tự nguyện về nước đầu thú’ mà sau đó đã phải nhận đến hai cái án chung thân trong hai phiên tòa vào đầu năm 2018.

Ngày 2/5/2018, Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini đã chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng Slovakia có chủ ý tham gia vào việc chuyên chở ông Trịnh Xuân Thanh bị mật vụ Việt Nam bắt cóc từ Đức hồi tháng Bảy năm 2017.

Cùng ngày 2/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Slovakia cho biết nước này sẽ triệu tập đại sứ Việt Nam tại nước này đến để hỏi về vụ bắt cóc và chuyên chở Trịnh Xuân Thanh.

Trong thời gian gần đây, các đại sứ quán Việt Nam liên tiếp gặp ‘số đỏ’. Từ đầu năm 2018 đến nay, sau vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Chi Lê phơi phóng hàng trăm vi cá mập trên nóc tòa đại sứ vào tháng Giêng và vi phạm nghiêm trọng các công ước và quy định bảo vệ động vật quý hiếm của nước sở tại, đến lượt đại sứ quán Việt Nam ở Malaysias ít nhiều liên đối với vụ một phụ nữ Việt tự sát ngay trong cơ quan này vào tháng Tư.

Còn vào năm 2017, ngay sau vụ ‘bắt cóc Trịnh Xuân Thanh’, đại sứ Việt Nam ở Đức đã bị Bộ Ngoại giao Đức triệu tập làm việc không chỉ một lần.

Sau đó, Đức đã trục xuất ít nhất hai nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Việt Nam tại Đức.

Nếu vụ ‘Tô Lâm làm bình phong’ được xác minh đúng theo bản chất của hành vi này, đây sẽ là một scandal ghê gớm nữa của ngành tình báo Việt Nam, tiếp theo scandal về Trung tướng Phan Hữu Tuấn – Phó tổng cục trưởng Tổng cục tình báo Bộ Công an – bị bắt do liên quan đến vụ Vũ ‘Nhôm’.

Khi đó, chắc chắn sẽ có thêm những vụ trục xuất mới ở châu Âu đối với giới quan chức ngoại giao Việt Nam. Lần này là ở Slovakia.

Không những thế, nhiều nước Tây Âu và cả Đông Âu sẽ có thể đặt Việt Nam vào một tầm ngắm mới và khởi tạo một hàng rào kiên cố nhằm ngăn chặn mật vụ Việt Nam hành xử theo ‘luật rừng’ ở Lục địa già.

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. Giá trị của sự thành công khác nhau tuỳ theo mỗi quốc gia và những người điều hành quốc gia đó. Nếu lừa thầy, phản bạn để đạt được mục tiêu cá nhân là chuyện họ cho là tốt thì họ đã thành công rồi chớ còn gì nửa.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here