Ngư dân Việt liên tục bị tấn công bởi tàu nước ngoài

- Quảng Cáo -

Ngày 13/9/2015, làm việc với Công an huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, ông Chao Văn Sáng (quê tại huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) đã tường thuật lại chuyện tàu cá của ông Ngô Văn Sinh. Theo thông tin mới nhất trên báo Tuổi trẻ, đã có ít nhất bốn tàu cá bị tấn công bằng súng từ tàu nước ngoài.

Được biết, khoảng 15h ngày 11/9/2015, trong lúc đang bủa cào trên biển, thì ông thấy có một tàu nhỏ sơn màu xám xuất hiện. Ban đầu mọi người tưởng là tàu của dân làm ăn nên không chú ý, nhưng sau đó hốt hoảng nhận thấy đây là tàu cao tốc vũ trang mang cờ hiệu nước ngoài, lắp súng máy trước mũi, trên tàu có năm người mặc đồ lính, một người mặc thường phục lăm lăm súng tiểu liên.

Khi cách tàu cá ông Sáng chừng 15m, tàu cao tốc bất thần nã đạn xối xả. Lúc này, tài công Ngô Văn Sinh chỉ kịp gọi mọi người tháo bình gas sau đuôi tàu rồi trốn xuống hầm, còn một mình ông Sinh ở lại cầm lái. Khi hé cửa hầm nhìn ra bên ngoài, ông Sáng kinh hoàng nhìn thấy đạn tiểu liên, trung liên và cả mảnh đạn đại liên găm nát thân tàu. Sau khoảng 15 phút, khi vừa rời hầm lên buồng lái, ông Sang nhìn thấy ông Sinh gục chết cạnh vô lăng, mặt bị bắn nát, một tay bị đứt gần lìa.

Sau khi tấn công chiếc tàu của ông Ngô Văn Sinh, chiếc tàu cao tốc kia rời đi, tiếp tục tấn công các tàu đánh cá gần đó. Trong đó có một chiếc tàu do nạn nhân Nguyễn Hùng Cường cầm lái, khiến ông Cường bị bắn gãy nát xương đùi phải.

- Quảng Cáo -

Ông Sáng khẳng định với Công an huyện Châu Thành rằng cách đây gần hai tháng, chính bản thân ông cũng từng bị chiếc tàu cao tốc nói trên bắn dọa xuống nước, sau đó khống chế kéo đi lòng vòng ngoài biển để đòi tiền chuộc tàu lên tới 3.2 tỷ đồng. Theo ông Sáng, trên tàu cao tốc có một người mặc thường phục nói tiếng Việt rất rành.

Chuyện ngư dân bị tấn công trên biển không phải ít. Mới tháng 8 vừa rồi, có một ngư dân bị bắn thủng bụng, trên đường chở vào tới đất liền người này tử vong do mất nhiều máu.

Liên tiếp có những vụ tấn công tàu cá như vậy, thể hiện sự bất lực của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển khu vực này. Cảnh sát biển, kiểm ngư, biên phòng và hải quân không bảo vệ được an ninh, an toàn trong vùng biển Việt Nam thì sẽ làm cho ngư dân bất an mỗi khi ra khơi kiếm sống.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here