Trung Quốc không muốn thấy hệ thống tên lửa trên lãnh thổ Hàn Quốc

- Quảng Cáo -

Khi biết tin Washington đang dự tính đến chuyện sẽ phối trí hệ thống tên lửa phòng vệ tối tân nhất (có tên viết tắt là THAAD) tại các căn cứ quân sự Mỹ ở Hàn quốc thì Bắc Kinh áp lực ngay chính quyền Seoul không cho Washington thực hiện dự tính đó vì cho rằng nó sẽ là mối đe dọa an ninh của Trung quốc. Các tổ chức thiên tả Hàn quốc đã chụp ngay cơ hội này để nhồi sóng, kêu gọi người dân phản đối, cương quyết không cho Washington phối trí hệ thống THAAD, nếu Hoa Kỳ áp lực về thị trường kinh tế thì chúng ta, tức là Hàn quốc, sẽ đẩy mạnh việc mậu dịch với Trung quốc.

Trên trang điện tử của tờ The Hankyoreh, một tờ báo cánh tả, đã gởi một bức thư ngõ cho nữ Tổng thống Phát Cận Huệ nói rằng sau vụ Đại sứ Mỹ Mark Lippert bị một kẻ tấn công bằng dao trong một sự kiện ở Seoul khiến cho dư luận Hàn quốc sợ bị trả thù nên nghiên theo Mỹ. Đây là một điều rất nguy hiểm. Hiện nay Hàn quốc được hưởng nhiều quyền lợi trong việc trao đổi mậu dịch với Trung Không thì không thể để cho Hoa Kỳphối trí hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn quốc để uy hiếp an ninh Trung quốc.
Lẽ đương nhiên cánh hữu đâu chịu ngồi yên để cho phe tả đẩy mạnh phong trào thân Trung theo ý Bắc Kinh. Những người cánh hữu lên tiếng cho dư luận biết rằng Trung quốc là nước đã từng xâm lược lãnh thổ Triều Tiên chứ Hoa Kỳ thì chưa bao giờ nên đừng mắc lừa mà tiếp tay cho Bắc Kinh. Hệ thống THAAD là để phòng vệ cho Hàn quốc trước sự đe dọa các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Bắc Hàn chứ đâu phải đe dọa an ninh của Trung quốc.
Mới đây trong chuyến viếng thăm Hàn quốc của Thứ trưởng Ngoại giao của Trung quốc Lưu Kiến Siêu đã khẳng định rằng Trung quốc không muốn thấy hệ thống THAAD hiện diện trên lãnh thổ Hàn quốc, nếu Seoul không coi trọng ý kiến của chúng tôi thì sau này chuyện gì xảy ra thì đừng có trách..
Tờ Trung Ương nhật báo thuộc cánh hữu cho rằng thái độ ngạo mạng và hăm dọa của ông Thứ trưởng Ngoại giao Trung quốc là không thể chấp nhận được. Tại sao Trung quốc im lặng hoặc chỉ trích chiếu lệ việc Bắc Triều Tiên chế tạo tên lửa và vũ khí hạch nhân, ngược lại thì mạnh mẽ lên án  hệ thống THAAD, một vũ khí phòng vệ có hiệu quả nhất khi bị Bắc Hàn tấn công.
Trước sự tranh luận kịch liệt giữa hai cánh tả hữu, truyền thông Hàn quốc đã tìm đến phỏng vấn nữ Tổng thống Phát Cận Huệ thì được trả lời rằng cho đến nay Hoa Kỳ chưa bao giờ chính thức yêu cầu về chuyện phối trí hệ thống THAAD tại các căn cứ quân sự Mỹ ở Hàn quốc nên chưa hề có một cuộc hội nghị song phương bàn về chuyện này để quyết định như thế nào.
Theo các bình luận gia thì Hàn quốc là một quốc gia tự do dân chủ, tôn trọng quyền tự do ngôn luận và phát biểu ý kiến cho dù ý kiến đó trái ngược với chủ trương, đường lối của chính phủ, Phe tả muốn kêu gọi người dân chống hệ thống THAAD như chủ trương của Trung quốc, trong khi cánh hữu thì ngược lại, nhưng đây chỉ 1à sự tranh luận giữa hai phe tả hữu mà thôi chứ đại đa số người dân vẫn đứng ngoài và một khi đã nhập cuộc thì cánh tả phải thảm bại vì cứ nhìn người dân Bắc Hàn hiện thời sống ra sao là cũng đủ khiếp chế độ Cộng sản độc tài.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here