Bắc Kinh thừa nhận vắc xin ngừa COVID của Trung Quốc không tốt lắm

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc, Gao Fu
- Quảng Cáo -

Diễm My – VNTB

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc nói vắc xin Trung Quốc “không có tỷ lệ bảo vệ cao”.

BẮC KINH – Trong một lần hiếm hoi thừa nhận sự yếu kém của vắc-xin COVID-19 của Trung Quốc, quan chức kiểm soát dịch bệnh (CDC) hàng đầu của nước này cho biết hiệu quả của vắc xin Trung Quốc rất thấp và chính phủ đang xem xét pha trộn vắc xin để tăng cường[hiệu quả].

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc, Gao Fu, cho biết tại một hội nghị hôm thứ Bảy ở Thành Đô rằng vắc-xin Trung Quốc “không có tỷ lệ bảo vệ cao lắm.

- Quảng Cáo -

Bắc Kinh đã phân phối hàng trăm triệu liều ra nước ngoài trong khi cố gắng tạo sự ngờ vực về hiệu quả của vắc-xin Pfizer-BioNTech được sản xuất bằng quy trình RNA hoặc mRNA thông tin thử nghiệm trước đây.

“Hiện chúng ta đang xem xét chính thức liệu có nên sử dụng các loại vắc xin khác nhau từ các dây chuyền kỹ thuật khác nhau cho quá trình tiêm chủng hay không,” ông Gao nói.

Quan chức tại một cuộc họp báo vào Chủ nhật đã không trả lời trực tiếp các câu hỏi về nhận xét của ông Gao hoặc những thay đổi có thể có trong kế hoạch chính thức. Nhưng một quan chức khác của CDC cho biết các nhà phát triển đang nghiên cứu vắc xin dựa trên mRNA.

Các chuyên gia cho biết trộn vắc xin, hoặc chủng ngừa tuần tự, có thể tăng hiệu quả. Các nhà nghiên cứu ở Anh đang nghiên cứu khả năng kết hợp giữa Pfizer-BioNTech và vắc-xin AstraZeneca truyền thống.

Campuchia hiện đã nhận  2,8 triệu liều vắc xin Sinovac của Trung Quốc, trong đó 1,5 triệu liều Sinovac là mua và 1,3 triệu liều Sinopharm  được Trung Quốc tài trợ. Trong vòng 4 ngày đầu tiên, Campuchia đã tiến hành tiêm chủng cho trên 400.000 người dân trên khắp cả nước trong tổng số ít nhất 10 triệu dân. Trước đây, Campuchia đã ra thông báo sẽ tiêm vắc xin miễn phí cho tất cả người nước ngoài hiện sinh sống tại đất nước chùa tháp.

Philippine cũng đã chấp thuận sử dụng vắc xin Trung Quốc hồi thứ Tư tuần trước cho người từ 18-59 tuổi. Theo Reuters Philippine đã tiến hành tiêm chủng 922.898 liều gồm Sinovac và AstraZeneca cho nhân viên y tế, người lớn tuổi và người có bệnh nền/kèm.

Trung Quốc cũng đã viện trợ vắc xin cho 69 quốc gia khác trên toàn thế giới trong chiến dịch ngoại giao vắc xin để giành ảnh hưởng trên thế giới.

Ngày 31 tháng 3 năm 2021, trong cuộc làm việc với đại sứ Trung Quốc, Ấn Độ và tham tán công sứ Nga để tìm nguồn vắc xin ngừa COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã xin Trung Quốc hỗ trợ Việt Nam vắc xin cho Việt Nam. Theo nghị quyết 21 của Chính phủ, đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin Trung Quốc là công dân Việt nam có nhu cầu đi lại, giao thương, học tập tại Trung Quốc. Trung Quốc đã triển khai chính sách “hộ chiếu vắc xin” và sẽ ưu tiên người tiêm vắc xin Trung Quốc.

Trước thông tin này, liệu Việt Nam sẽ ngưng tiếp nhận vắc xin Trung Quốc, và sẽ càng gắt gao hơn với các trường hợp nhập cảnh lậu từ Trung Quốc, Lào và Campuchia vào Việt Nam?

#vacxintrungcộng #Sinovac

- Quảng Cáo -