Tội mấy ông chủ tịch!

- Quảng Cáo -

Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh

Vàng sa xung giếng, khôn tìm
Người sa li nói, như chim s lng
(Ca dao)

Nguyên thủ quốc gia, ở xứ nào cũng vậy, từ hành động cho tới lời ăn tiếng nói đều được truyền thông, dân chúng chú ý đặc biệt. Riêng Việt Nam thời nay, sự chú ý đó dường như lại có những nét đặc biệt … không giống ai.

Ch tch Nguyn Minh Triết (2009)

- Quảng Cáo -

Trong chuyến thăm nước Cuba cộng sản anh em, phát biểu trước báo chí, ông nói:

“Có người ví von Vit Nam, Cuba như là tri đt sinh ra, mt anh phía … đông, mt anh phía tây. Chúng ta thay nhau canh gi hòa bình cho thế gii. Cuba thc thì Vit Nam ng. Vit Nam gác thì Cuba ngh.” (1)

Trong một cuộc nói chuyện với hội nghị Việt kiều, ông cho biết trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc của mình, ông có hoan nghênh Tổng Thống Mỹ, Barack Obama, tuyên bố sẽ đóng cửa nhà tù Guantanamo, nhưng cũng cho là “khó lắm”, và nói như vậy, theo ông, “là mình va đng viên ông Obama, nhưng mình va phân hóa cái ni b” chính quyn đó. (2)

Nếu những ai hiểu ông, có lẽ sẽ cười vui, thể tất cho ông, coi đó như là những lời lẽ mộc mạc kiểu “Hai Lúa”, mà “quên” đi mình đang là nguyên thủ.

Thế nhưng, dư luận người Việt trong ngoài nước nhiều năm nay thì có những đánh giá trái chiều.

Thương ông Chủ tịch.

Ch tch Trn Đi Quang (2018)

Trong cuộc tiếp xúc cử tri ngày 19/6/2018, ông có phát biểu, và được báo Tuổi trẻ tường thuật, trong đó có đoạn: “Tiếp xúc c tri vi vai trò đi biu Quc hi TPHCM, Ch tch nước Trn Đi Quang nói ông đng tình vi kiến ngh ca c tri cn có Lut biu tình và ha báo cáo Quc hi v ni dung này”.

Thế nhưng, ngót một tháng sau, bất ngờ tờ báo này bị Bộ Thông Tin – Truyền Thông phạt 50 triệu đồng, buộc xin lỗi, cải chính nội dung trên. Vì theo cơ quan này, Chủ tịch nước Quang không có phát biểu như vậy. (3)

Ai ít biết và quan tâm tới cách làm việc của làng báo và vấn đề dự luật Biểu tình, ắt hẳn chẳng thắc mắc lắm.

Còn ngược lại, những ai biết chút về sự nghiêm ngặt trong cách làm báo, nhất là liên quan tới các VIP, và vấn đề “nhạy cảm” của luật Biểu tình, thì không khỏi nghi ngại, ví như bảo:

“Làm sao một tờ báo lớn nổi tiếng mà dám liều lĩnh, nhét ch vào ming ông Chủ tịch nước thế nhỉ, mà lại những chữ quá quan trọng như vậy? Tưởng là quyền lực lắm, thế mà nói năng cũng bị …”

Khổ cho ông (cố) Chủ tịch.

Ch tch Tô Lâm (2024)

Trong chuyến làm việc tới Mỹ vừa qua, trên cương vị Tổng bí thư – Chủ tịch nước, ông có bài phát biểu tại sự kiện kỷ niệm một năm nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ ở New York, trong đó (được cho là) có đoạn:

“Trong Cách mng Tháng 8, nhng người bn M là lc lượng nước ngoài duy nht bên cnh Ch tch H Chí Minh, đã được mi tham d L Tuyên ngôn đc lp ngày 2-9-1945 và chng kiến H Ch tch trích dn Tuyên ngôn đc lp M. Hôm đó, ti qung trường Ba Đình lch s, trên khán đài ni bt khu hiu ‘Hoan nghênh phái đoàn M”.

Thế nhưng, trên báo nhà nước hiện tại không có đoạn trên (4), còn trong bản lưu trên Internet thì vẫn có (5) (6).

Lại tha hồ bình luận, đồn đoán thực hư.

Người “bênh” thì chắc sẽ bảo: “Ôi dào! Đối ngoại thì phải nói thế thôi, chứ không cần thiết phải để người dân trong nước biết mấy câu đó, không có lợi”.

Nhưng ngược lại, biết đâu cũng có người cho là

“Lại trng đánh xuôi, kèn thi ngược rồi. ‘Nht th hóa’ đến như thế, tưởng là quyền lực ‘vô đối’, thế mà cũng vẫn bị …”.

Khó cho ông (tân) Chủ tịch, nhiều lẽ.

Ghi chú:

  1. com/watch?v=cAqyjhrwVeo&ab_channel=ch%E1%BB%91ngt%E1%BA%A9yn%C3%A3o
  2. com/watch?v=5wj0BBvTbF4&t=6s&ab_channel=PhungMai
  3. https://baochinhphu.vn/bao-tuoi-tre-online-bi-dinh-ban-3-thang-phat-220-trieu-dong-102241772.htm
  4. https://tuoitre.vn/phat-bieu-cua-tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-nhan-mot-nam-doi-tac-chien-luoc-toan-dien-viet-my-20240923103303079.htm
  5. https://web.archive.org/web/20240924014140/https://tuoitre.vn/phat-bieu-cua-tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-nhan-mot-nam-doi-tac-chien-luoc-toan-dien-viet-my-20240923103303079.htm
  6. https://www.facebook.com/BBCnewsVietnamese/photos/nh%E1%BB%AFng-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-b%E1%BA%A1n-m%E1%BB%B9-kh%C3%B4ng-c%C3%B2nh%C3%B4m-239-tu%E1%BB%95i-tr%E1%BA%BB-online-%C4%91%C4%83ng-nguy%C3%AAn-v%C4%83n-b%C3%A0i-ph%C3%A1t-bi%E1%BB%83/933309642168647/
- Quảng Cáo -