Việt Nam bỏ tù nhà báo Nguyễn Vũ Bình 7 năm vì tội ‘tuyên truyền’

- Quảng Cáo -

VOA

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình, người viết về các vấn đề bao gồm tham nhũng, quyền đất đai và môi trường, bị một tòa án ở Hà Nội tuyên 7 năm tù hôm 10/9, trở thành nhà phê bình chính phủ mới nhất bị bỏ tù ở Việt Nam.

Luật sư Lê Đình Việt, một trong hai người bào chữa cho ông Bình, cho VOA biết sau phiên tòa rằng nhà báo kiêm blogger này bị kết án tội tuyên truyền chống lại nhà nước. Ông Bình, cũng là một nhà hoạt động chính trị, trước đây đã bị bỏ tù gần năm năm vào đầu những năm 2000.

Bà Nguyễn Thị Phong, chị gái của ông Bình cũng khẳng định với AFP sau phiên tòa tại Hà Nội rằng em trai của bà bị kết án 7 năm tù.

- Quảng Cáo -

“Tại phiên tòa, anh ấy nói với tòa rằng mình vô tội. Anh ấy nói rằng mình không kêu gọi bất kỳ ai hành động chống lại nhà nước. Anh ấy nói rằng mình đang thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình,” bà Phong nói với AFP.

Việt Nam, do Đảng Cộng sản cầm quyền, không có truyền thông tự do và đàn áp mạnh tay mọi bất đồng chính kiến. Theo nhóm vận động tự do báo chí Phóng viên không biên giới (RSF), đây là quốc gia giam giữ nhà báo lớn thứ ba thế giới.

Một ngày trước phiên tòa, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đã kêu gọi hủy bỏ vụ án nhắm vào ông Bình và tổ chức có trụ sở ở New York nói rằng “hành vi bày tỏ bất đồng chính kiến một cách ôn hòa của ông (Bình) không phải là tội hình sự.”

“Nguyễn Vũ Bình đã vận động không mệt mỏi cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam trong hơn hai thập niên qua”, Patricia Gossman, phó giám đốc khu vực Châu Á của HRW, nói trước khi phán quyết được đưa ra.

Theo các tổ chức nhân quyền quốc tế và những nhà quan sát, chính quyền Việt Nam đã leo thang đàn áp bất đồng chính kiến trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần phản bác điều này và cho biết họ chỉ bắt giam cũng như bỏ tù những người vi phạm pháp luật.

Ông Bình, 55 tuổi, đã bị bắt vào cuối tháng 2 cùng ngày với ông Nguyễn Chí Tuyến, một YouTuber và nhà vận động có ảnh hưởng từng lên tiếng về ô nhiễm và quyền đất đai.

Tháng trước, ông Tuyến bị kết tội “làm, lưu trữ và phát tán thông tin, tài liệu và vật liệu chống lại Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” và bị phạt tù 5 năm tù.

Ông Bình đã làm việc tại tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Việt Nam trong 1 thập kỷ. Ông đã từ chức vào cuối năm 2000 và cố gắng thành lập một đảng chính trị độc lập.

Ông Bình bị giam giữ từ cuối năm 2003 đến tháng 6 năm 2007 vì tội “gián điệp.” Sau khi được thả, ông Bình đã viết blog cho Đài Á Châu Tự Do về tham nhũng, quyền đất đai, môi trường và mối quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Ông Bình đã hai lần nhận được giải thưởng Hellman/Hammett danh giá, vốn được trao cho các nạn nhân của cuộc đàn áp chính trị, vào năm 2002 và 2007.

Theo HRW, vào tháng 8 và tháng 9, chính quyền Việt Nam đã kết án và tuyên án ít nhất bảy nhà hoạt động nhân quyền vì những lý do tương tự.

Thống kê của Dự án 88, một tổ chức nhân quyền tập trung vào Việt Nam, cho biết hiện có 175 nhà hoạt động đang bị giam giữ tại quốc gia Đông Nam Á này.

Việt Nam xếp thứ 174 trong số 180 quốc gia trong chỉ số tự do báo chí thế giới của RSF.

Chính phủ Việt Nam cũng đã tiến hành một cuộc đàn áp tham nhũng rộng rãi hơn trong những năm gần đây, khiến nhiều quan chức và lãnh đạo doanh nghiệp bị sa thải hoặc bỏ tù./.

- Quảng Cáo -
Xin Giúp Chúng Tôi CHIA XẺ XA THÊM
Bài trướcTự giác và bất lương
Bài kếHàng Mã?
Phòng Trực của Chân Trời Mới Media ở Âu Châu đặt tại Paris, Pháp Quốc.