Đảng phải ơn dân hay dân phải ơn đảng?

- Quảng Cáo -

Dương Quốc Chính

Nhân ngày 2/9 mà xảy ra 2 sự kiện rất đáng buồn cho cái xã hội này. Bắt nguồn từ 2 người, 2 thế hệ ông cháu. Chuyện cháu bé Yên Bái, từng giải nhất quý Olympia và ông Bin, nguyên thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Xét về trí tuệ, 2 người này tuy cách nhau tới 3 thế hệ này, có tư tưởng cơ bản là giống nhau và đều trình bày trên FB và đều phải là người có hiểu biết và trí tuệ chứ không phải vô tri. Hình như cả 2 viết trong cùng 1 ngày, ít nhất là cùng 1 dịp, đã khiến 1 thành phần không nhỏ trong xã hội lên đồng đấu tố. Nó thể hiện nhận thức chính trị và pháp luật quá kém, quá u mê.

Bối cảnh diễn ra câu chuyện thứ nhất mà nhiều người không biết, không quan tâm, có lẽ do không chịu tìm hiểu, đó là cháu Quang Vinh đăng câu chuyện kia lên bảng tin FB (không phải stt) và hạn chế số người xem là bạn bè, với chỉ 16 người, trong đó có 1 bạn học trường Nguyễn Huệ. Từ đó mình đoán là 15 bạn kia cùng học trường Chuyên Nguyễn Tất Thành (bạn học cháu này) và bạn “nội gián” là bạn trường NH?

Phát ngôn trong 1 nhóm rất nhỏ như vậy thực ra không khác gì anh em chém gió quán bia, chửi chế độ, chửi sếp, chê vợ, khen bồ, chém gió gái gú, cờ bạc, nhiều khi là bịa chuyện cho vui. Về nhà và đến cơ quan lại ngoan như chó cún. Chả hề gì.

- Quảng Cáo -

Ai cũng có những phút giây như vậy, kiểu như 1 vị lãnh đạo từng chém trong “nhóm kín” là “rõ ràng, sòng phẳng, mẹ nó sợ gì”. Nhóm đó chắc cũng gần 16 cán bộ cỡ UV TƯ, UV BCT cả, ở trên đất Mỹ thì phải, trước cả ống kính máy quay của các hãng truyền thông quốc tế (nên bị ghi âm). Hay CT HCM cũng từng nói (truyền khẩu): “Thà liếm giày Tây còn hơn ăn cứt Tàu.” Tất nhiên không chính thức.

Hơn nữa, vụ việc kia diễn ra từ lúc 22h đến 23h đêm, cháu bé đã gỡ bức ảnh trên bảng tin FB, không phải stt (nhiều người chả bao giờ xem bảng tin kiểu trôi ảnh này, mình không bao giờ đăng kiểu này luôn). Đến 5h sáng thì cháu Quang Vinh đã có lời xin lỗi trên FB và 10h sáng thì khóa FB. Tức là phạm vi ảnh hưởng của bản tin FB này là cực kỳ thấp.

Như vậy chứng tỏ trong 16 bạn (mà cháu kia tin tưởng) kia có ít nhất 1 “nội gián” đã chụp màn hình làm hại bạn. Nếu suy xét cho kỹ, thì chính thằng đó mới mắc tội tuyên truyền, phát tán thông tin “độc hại” ra đám đông, đến các chuồng bo` để đấu tố, nên giờ có hàng vạn người biết, cả báo chí, CA vào cuộc. Cháu bé kia chả tội tình gì, vì nó có chê đảng trước mặt đảng đâu, nó nói chuyện riêng với 16 đứa bạn (chắc cùng lứa thôi).

Việc này y chang việc phát tán clip xxx, cho dù để phản đối lối sống “đồi tru.y” của 1 bộ phận giới trẻ. Rồi đám đông ào ào lên án (vụ HTL 16 phút đó). Nhưng có ai chịu hiểu là nó trụy lạc trong phòng ngủ nhà nó, mà chúng nó chưa kết hôn, thì thằng nào chửi mới là thằng ng u.

Về tổng thể, đám đông đang húc thằng bé này là rất vô tri, nếu có tư tưởng “yêu nước” thì nên đi húc thằng nào phát tán nội dung kia, để anh em đọc được. Chứ nó không phát tán thì ai biết?

Về nội dung, đại đa số đám đông đấu tố cho rằng cháu bé kia vô ơn với đảng, đất nước, quê hương. Tư duy đó rất ngớ ngẩn, hiểu hoàn toàn sai bản chất nội dung thằng bé viết.

Nó có ý chê trách “đảng là thế lực xấu, lừa dối dân”, nó không chối bỏ quê hương, không chê trách quê hương, đất nước, mà đối tượng chê trách cụ thể của nó là đảng mà thôi.

Vậy tại sao báo chí lẫn đàn bo` lại đấu tố nó là vô ơn, chỉ mưu cầu hạnh phúc cá nhân? Ai mà chả mưu cầu hạnh phúc cá nhân, nhất là với 1 thằng bé, nó học hành phấn đấu vì mục đích cá nhân là đáng quý hơn nhiều bạn bè học vì bố mẹ bắt học. Động cơ hành động của 99,99% chúng ta đều là vì mưu cầu hạnh phúc cá nhân cả.

Nhân ngày 2/9, cũng cần nhắc lại 1 câu của CT HCM đã đưa vào tuyên ngôn độc lập: “Tất cả mọi người đều sinh ra bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được, trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.

Như vậy, cháu bé kia bày tỏ nguyện vọng là chán ghét đảng, nó muốn được đi ra nước ngoài sống. Vậy là nó đang thực thi cái quyền mà không ai có thể xâm phạm được như trên. Vậy sao đấu tố nó? Nó làm vậy đâu có phạm pháp gì. Nó ra nước ngoài gửi kiều hối về xây dựng quê hương thì chả tốt, chả yêu nước, yêu quê hương và cả 1 phần rửa mặt cho đảng (nên đảng mới tuyên truyền kêu gọi kiều hối).

Trong vụ việc này, cơ quan chức năng cũng không làm được gì nó hết, anh em bo` đỏ đừng có hí hửng để dọa lẫn nhau. Vì nó viết vậy không có gì sai luật cả. Chỉ có điều là cháu bé còn bốc đồng, nên cách viết mang cảm tính quá. Ví dụ như bảo đảng là thế lực xấu, lừa dân, thì nên cụ thể vào 1 tình huống cá biệt, không nên che’m phong long như vậy! Vì thực tế đảng cũng có lúc xấu và lừa dân, nhưng không phải lúc nào cũng xấu và lừa dân cả!

Về lòng biết ơn, thực ra chả liên quan gì đến vụ này. Bởi vì bố mẹ nó nuôi nó ăn học, thầy cô nó dạy dỗ nó, chứ đảng và nhà nước không trực tiếp nuôi dạy nó thành người. Chuyện này mình đã viết nhiều stt. Nay nhắc lại 1 phần. Đảng và nhà nước bản chất do dân nuôi, bằng tiền thuế của dân, chứ đảng và NN không nuôi dạy dân. Đảng chỉ lãnh đạo thôi. Nhưng đảng cũng phải lấy dân làm gốc, chứ không có dân làm de’ll có đảng? Đảng là đầy tớ của nhân dân mà? Vậy ai phải ơn ai?

Còn tư tưởng cho là nhờ có đảng chúng ta mới có cuộc sống hôm nay, cái này hơi đúng, nhưng hiểu đúng nó rất khác. Nếu không có đảng, biết đâu ta lại giàu như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật bản, Đức tuy bị đế quốc đô hộ 1 thời gian nhưng sau đã rũ bùn đứng dậy ngồi chung mâm với mẫu quốc? Nên không có chuyện ơn huệ ở đây. Vì nhỡ không có đảng chúng ta lại ấm no, hạnh phúc hơn? Không có gì là chắc chắn cả, nên đừng có bàn chuyện ơn huệ nếu…thì…

Về mặt logic, bối cảnh hay nội dung, thì cháu bé cũng chả làm gì sai, hoặc cái sai nhỏ, nếu có cũng chỉ ảnh hưởng tới 16 bạn, không đáng kể, nên coi như không sai. Giống như bạn chỉ mặt mấy thằng chửi đm chúng mày, thế là mắc tội hấp diêm sao?! Thêm nữa là cháu này còn vị thành niên, không thể xử lý được với cái gọi là tội bé tý kia.

Còn về thái độ, nói chung đám đông đấu tố là rất vô học rồi. Với 1 đứa trẻ, dưới 18 tuổi, nó bộc lộ quan điểm rất ôn hòa và không ảnh hưởng tới ai, thì nếu có xung đột quan điểm thì cũng cần phải ôn hòa nhã nhặn. Chứ không thể vì nó có triệu chứng PĐ thì đào tận gốc, trốc tận rễ 3 đời nhà nó như đám bò đang hô hào. Chuyện này thì đúng là nhờ có đảng, mới có đám đông này.

Cháu QV ạ, có lẽ cháu đang hoang mang và cô đơn với đám đông quanh cháu. Nhưng còn có nhiều người khác nữa vẫn ở bên cạnh cháu. Cháu có thể lựa chọn yêu nước bằng cách riêng của mình như lời bác Hồ dạy nhé./.

- Quảng Cáo -