Quảng Cáo

Thích Chân Quang dùng bằng bổ túc trung học giả?

Quảng Cáo

Dân Trần (VNTB)

Sáng ngày 13/8, sở Giáo dục & Đào tạo TPHCM đã chính thức ra thông báo về việc ông Vương Tấn Việt (tên thật của hòa thượng Thích Chân Quang) sử dụng bằng giả. Theo đó, bằng tốt nghiệp bổ túc văn hoá trung học phổ thông của Vương Tấn Việt là bằng giả. Vì hồ sơ thi tốt nghiệp khóa ngày 6/6/1989 không có tên Vương Tấn Việt, không có tên Vương Tấn Việt trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp bổ túc văn hoá ngày 6/6/1989. (1)

Như vậy khi ông Việt dùng bằng tốt nghiệp cấp ba giả để học lên đại học, sau đại học, thì các bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ của Vương Tấn Việt đều là những bằng cấp không có giá trị. Vấn đề này đã được dư luận và nhiều luận sư quan tâm, ra kiến nghị yêu cầu phải làm tới nơi tới chốn để lấy lại danh dự cho người dùng bằng thật.

Luật sư Nguyễn Danh Huế viết trên facebook cá nhân: “Căn cứ vào công văn của Sở GD & ĐT TPHCM. Trường Đại học Hà Nội: Thu hồi Bằng cử nhân Anh Văn. Trường ĐH Luật HN: Thu hồi Bằng Cử nhân Luật, Bằng Tiến sĩ Luật. Trường Đại học KH&XH và Nhân văn: Loại bỏ khỏi danh sách trúng tuyển NCS (nghiên cứu sinh). Bộ Giáo dục & Đào tạo: Thanh tra toàn diện quá trình dạy và học tại các cơ sở đào tạo nói trên đối với sư phụ. Bộ Công an: Khởi tố vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức….” “Giả mạo trong công tác”…. (Nếu có căn cứ)”. (2)

Như vậy vụ sử dụng bằng giả của ông Việt không chỉ ảnh hưởng tới danh dự của ông này, mà còn ảnh hưởng tới cả một hệ thống. Quy trình xét duyệt bằng cấp của các đại học đã từng đào tạo ông Việt có vấn đề gì mà không phân biệt được bằng bổ túc là thật hay giả? Có hay không chuyện ông Vương Tấn Việt mua bằng giả rồi lại mua luôn các giảng viên đại học để hợp thức hóa việc xét tuyển đầu vào?

Một số người dân thì mỉa mai rằng ông Việt quả là tài giỏi hơn người. Vì rất nhiều người học thật, tốt nghiệp cấp 3, có bằng đại học thật mà vẫn không thể học lên tiến sĩ. Còn Vương Tấn Việt học giả, không tốt nghiệp cấp 3 mà vẫn có bằng tiến sĩ thì quả là thiên tài. Đã dùng bằng giả mà lại bảo vệ luận án tiến sĩ luật về “nghĩa vụ con người” nữa thì không chỉ là thiên tài mà phải nói là ngàn năm có một vì từ trước tới nay không ai dám làm chuyện vô liêm sỉ như vậy!

Luật sư Lê Ngọc Luân viết kiến nghị trên Facebook cá nhân, đề nghị Đại Học Luật Hà Nội thông tin thêm mấy vấn đề sau:

“1) Trường hợp nếu đúng là ông Việt sử dụng bằng cấp ba bổ túc để nộp hồ sơ học cử nhân luật và tiến sĩ tại Đại Học Luật Hà Nội thì tổ chức và các cá nhân trong hội đồng có trách nhiệm gì không? Trên thực tế có cá nhân nào kiệt xuất không tốt nghiệp cấp 3 nhưng lấy bằng tiến sĩ loại giỏi chỉ trong vòng khoảng 2 năm không? Và các phát biểu khen ngợi ngút trời ông Việt bây giờ phải xử lý ra sao?

2) Thông tin từ Sở GD&ĐT TP.HCM có thể hiểu đó là bằng cấp 3 không có giá trị pháp lý và nếu ông Việt sử dụng duy nhất bằng cấp 3 này để học lên cao. Vậy, ngoài việc xử lý theo quy định của Bộ GD&ĐT như ông Hòa phát biểu thì Đại Học Luật Hà Nội có kiến nghị chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra xác minh không (nếu Đại Học Luật Hà Nội trong quá trình xử lý phát hiện có dấu hiệu tội phạm)?” (3)

Vương Tấn Việt là một nhà sư trụ trì chùa, có danh hiệu, chức danh cao quý thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam mà lại sử dụng bằng giả, lừa đảo đệ tử, người dân, nhà trường, nhà nước… Vì vậy giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng cần phải lên tiếng để làm rõ về việc quản lý tu sĩ của giáo hội. Nếu giáo hội im lặng thì có lẽ nhà chức trách cần phải xét lại bằng cấp của tất cả các sư sãi tăng ni hiện nay!

___________________________

Tham khảo:

(1) https://tuoitre.vn/so-giao-duc-va-dao-tao-tphcm-ong-vuong-tan-viet-khong-co-ten-trong-danh-sach-du-thi-bo-tuc-van-hoa-20240813092653159.htm

(2) https://www.facebook.com/share/p/tM6zhxuZfzv18CKn/?

(3) https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02NZkeudtd2qspUFQQQZszjegFtB5e6XNRQx6sysDvnajytArVGQ3cHDHR4SZBqhsvl&id=100009641314161

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux