Quảng Cáo

Liệu Kursk có là mục tiêu chính của Ukraina ?

Quảng Cáo

Đặng Tuấn Trung

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Tướng Oleksandr Syrskyi vừa báo cáo với Tổng thống Zelensky và Hội đồng An ninh Ukraine rằng quân đội Ukraine đã chiếm được hơn 1.000 (một nghìn) km2 ở Vùng Kursk. Và quan trọng nhất là chiến trường miền đông và nam Ukraina đã giảm nhiệt, có lẽ Nga đang tìm cách đối phó.

Biến động mấy ngày nay rất lạ với những gì hai năm nay xảy ra trong cuộc chiến vệ quốc của Ukraina chống Nga xâm lược:

– Ukraina đánh mạnh và đánh liên tục nhưng hầu như họ không thông báo gì, lẳng lặng đánh.

– Cách đánh của họ rất giống cách của NATO, giảm thiểu thương vong cho binh lính. Nghĩa là tránh đối đầu với lực lượng mạnh của Nga mà luồn sau phá các cơ sở hậu cần, liên lạc. Các chốt mạnh của Nga dành cho vũ khí thông minh nện chính xác xóa sổ. Đồng thời chặn tiêu diệt tiếp viện. Cách này làm Nga rối loạn và bị động trong mọi tình huống. Xem ra đội quân này được huấn luyện tinh nhuệ từ NATO trở về. Ukraina đã rút kinh nghiệm từ giai đoạn phản công thất bại khi Nga phòng thủ vững chắc.

– Chỉ có đánh chiếm lãnh thổ Nga mới buộc Putin và người Nga ngộ ra phải dừng cuộc chiến, trả lại đất cho Ukraina nếu không muốn bị tiêu diệt.

– Vũ khí Nga đã lộ rõ hơn bao giờ hết sự yếu kém lạc hậu trước vũ khí phương Tây. Giờ thì Ukraina đã được toàn quyền sử dụng để tiêu diệt quân Nga.

– Không biết là vô tình hay thế lực chống đối Putin cố tình, khi truyền hình Nga khoe hệ thống phòng không dày đặc quanh các dinh thự của Putin. Trong khi đó chiến trường rất thiếu hệ thống này để chống lại UAV và tên lửa Ukraina, lính Nga phơi lưng cho Ukraina dội lửa.

Có lẽ dù đang thượng phong trên đất Nga nhưng đó không phải mục tiêu họ nhắm tới. Mà mục tiêu chính sẽ vẫn là bất ngờ (lại bất ngờ) quay lại đánh mạnh miền đông, miền nam và đặc biệt là Crimea. Nếu giữ được thế chủ động này, chiến tranh sẽ kết thúc không còn xa. Tuy nhiên dồn chó điên vào chân tường không phải là không nguy hiểm…

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux