Cái kết có hậu của câu chuyện thầy Thích Minh Tuệ

- Quảng Cáo -

Lâm Công Tử

Như tiên đoán của mọi người, câu chuyện của thầy Thích Minh Tuệ rồi cũng chấm dứt sau nhiều ngày làm cả nước sôi sục. Thầy và 72 người theo chân đã tan rã vào khuya 3 Tháng Sáu không một hành động mạnh bạo nào xảy ra, mọi chuyện âm thầm diễn tiến mà hình ảnh duy nhất là một chiếc xe thùng có ghi chữ “Police” và nhiều cái đầu lố nhố trong xe trước khi trời sáng.

Bên cạnh đó là tấm ảnh thầy Minh Tuệ đứng lăn tay bên một công an viên, thần thái bình tĩnh yên lành vốn như từ trước tới giờ thầy vẫn. Đám đông mất tích không sủi tăm ngoại trừ vài thầy tụ tập nhau trên một con phố vào quán ăn vài tô bún chay, một vài thầy vẫn còn y phấn tảo lang thang trên đường… tất cả đúng như kịch bản mà công an muốn thấy.

Kết cục này rất đáng khen ngợi và không ai lên án chính quyền. Đây là việc lạ lùng nhất từ sau ngày 30 Tháng Tư, 1975, khi cơ quan chức năng vào cuộc giải tán một đám đông mà không gây ra tiếng động, không có một giọt máu hay một chiếc dùi cui nào bị phát hiện, điều này chứng tỏ rằng những bước chân của thầy Minh Tuệ không những cảm hóa được đám đông mà còn làm cho lực lượng công an vốn quen đàn áp bằng sức mạnh phải chùn tay vì họ biết dùng biện pháp mạnh sẽ gặp phản ứng từ quần chúng.

- Quảng Cáo -

Có một bằng chứng rất nhỏ khiến cho chính quyền không sử dụng bạo lực như thói quen thường dùng vì nhiều lẽ.

Thứ nhất hiện tượng Minh Tuệ đã lan ra khắp thế giới và người dân trong nước phấn khích theo dõi như chưa bao giờ xảy ra như thế.

Thứ hai với phương tiện Internet ngày nay một cái bạt tai vào đám đông là cả nước sẽ trông thấy qua hàng trăm chiếc smartphone, huống chi là phát động cả một lực lượng vũ trang chống lại đám đông.

Và thứ ba, có lẽ quan trọng hơn hết chính quyền không muốn lặp lại vết xe cũ với hai cái chết của hai nhân vật lãnh đạo tôn giáo trong quá khứ, một là Đức Huỳnh Giáo Chủ của đạo Hòa Hảo và hai là ngài Minh Đăng Quang một khất sĩ đúng nghĩa như thầy Minh Tuệ ngày nay. Hai cái chết bí ẩn ấy vẫn nằm trong các trang hồ sơ mật đâu đó trên thế giới.

Đức Huỳnh Phú Sổ thì đã được giải mật trong một thư viện của Pháp ghi lại hồ sơ của một thông cáo ngày 20 Tháng Năm, 1947, của Ủy Ban Hành Chánh Nam Bộ cho biết một phiên tòa đặc biệt đã được thành lập trước đó vào ngày 25 Tháng Tư, 1947, đã lên án tử hình Đức Giáo chủ và cái án này đã thực hiện ba tuần sau đó.

Riêng ngài Minh Đăng Quang thì bí ẩn hơn. Cái chết của ngài vẫn là một ẩn số cho tới hôm nay vì tuy bị bắt cóc và mất tích nhưng không có bằng chứng nào cho thấy ngài bị nhóm cộng sản miền Nam ra tay mặc dù người ta vẫn cho rằng Tướng Nguyễn Bình là người ra lệnh hành quyết Đức Huỳnh Phú Sổ, vẫn lo lắng vì ngài Minh Đăng Quang rất được tín đồ Phật Giáo miền Nam mến mộ và theo chân rất nhiều mà lúc này cơ sở cộng sản tại miền Nam vẫn rất lỏng lẻo nếu ám sát được ngài Minh Đăng Quang thì sẽ gieo tiếng ác cho các lực lượng khác mà cơ sở miền Nam sẽ mạnh hơn.

Tổ sư Minh Đăng Quang là người khai phá ra hệ phái khất sĩ tại miền Nam. Đức độ và cách hành giả của ngài đã có rất nhiều đệ tử theo tu tập. Ngài bị bắt cóc và mất tích vào ngày 1 Tháng Hai, 1954, khi từ giã đệ tử để tĩnh tu tại một nơi ngài gọi là núi lửa. Ngài cùng một vị sư già và một chú tiểu khi đến Cái Vồn thuộc địa hạt Bình Minh, Cần Thơ, thì bị một số người bắt đi biệt tích. Sau bao nhiêu năm, sự mất tích bí ẩn của ngài vẫn làm cho những đệ tử chân truyền còn lại mong nhớ và trông ngóng với niềm tin rằng ngài sẽ trở về với họ.

Những ngày gần đây khi Thượng Tọa Thích Minh Đạo bị Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam triệu tập kiểm điểm vì đã lên tiếng tán thán công đức của thầy Thích Minh Tuệ, người ta mới nghe lại cái clip mà Thượng Tọa Minh Đạo phát biểu trong đó không những nói về thầy Minh Tuệ mà phần quan trọng nhất là nhắc lại sự mất tích bí ẩn của tôn sư Minh Đăng Quang như sau:

“Phật Giáo có câu chuyện Ca Diếp của Đức Thế Tôn, sau đó tại Việt Nam gần 100 năm nay có sự xuất hiện của Đức Tôn Sư Minh Đăng Quang, đệ tử nhớ không? Và chúng ta cần nhớ một điều là tại sao Đức Tôn Sư Minh Đăng Quang lại vắng bóng, lại mất tích trong sự ngỡ ngàng của hàng đệ tử là vì sao vậy? Là vì lúc bấy giờ Tôn Sư Minh Đăng Quang cũng là một hiện tượng lạ chẳng qua là ngày xưa chưa có sự xuất hiện của Internet, chưa có sự xuất hiện của mạng, của Facebook, của Zalo và của truyền hình công cộng như thế này. Tôn Sư Minh Đăng Quang đi khắp muôn nơi truyền đạo bằng cách khất thực du hành nhưng người ta chỉ nhìn thấy bằng mắt, bằng tai thôi, vậy đó! Mà những người ngoại đạo, những người ganh tị với sự chân chất, chân chánh của Tôn Sư Minh Đăng Quang rồi một ngày đặc biệt đó là ngày Mùng Một Tháng Hai năm 1954 Tôn Sư Minh Đăng Quang vắng bóng, mất tích có thể nói rằng tôn sư bị người ta giết chết mà toàn bộ đệ tử của tôn sư không biết, vẫn hoài vọng, vẫn mơ ước tôn sư vẫn còn sống và ẩn dật ở một nơi nào đó thầm hộ niệm cho tứ chúng và mơ ước một ngày nào đó Tôn Sư Minh Đăng Quang sẽ trở lại với tăng đoàn cùng với đệ tử mình tiếp tục trên con đường truyền thừa Phật pháp, giáo truyền khất sĩ chánh pháp truyền dạy cho người đời phép tu chân chánh giống như thời của Đức Phật nhưng mà rồi tôn sư vĩnh viễn không bao giờ trở lại.”

Phải chăng vì vô tình nhắc lại cái tên Minh Đăng Quang khiến Ban Tôn Giáo Chính Phủ lo lắng nên ra lệnh cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam lập tức bịt miệng Thượng Tọa Thích Minh Đạo chứ việc tán thán thầy Minh Tuệ chỉ là cái cớ? Dù sao vẫn chỉ là nghi vấn và hành động của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam chỉ vô tình khơi lại một câu chuyện mà Phật tử Việt Nam vẫn canh cánh trong lòng.

Việc tiếp tục hay không với cách tu hạnh đầu đà của thầy Minh Tuệ trong tương lai chúng ta sẽ chứng kiến. Nhưng dư luận vẫn tin rằng với ý chí ấy, với sức chịu đựng không giới hạn ấy thầy Minh Tuệ chắc chắn sẽ không ngồi một chỗ. Còn việc ngài sẽ tiếp tục cách nào thì người yêu mến thầy vẫn không thể nào nghĩ tới nhưng dù sao thì thầy cũng đã thoát được kiếp nạn đám đông. Thứ kiếp nạn mà dù thầy không bao giờ muốn vẫn phải xảy ra và có lẽ giờ này thầy đang trầm tư trong thế giới của thầy và bên ngoài cái thế giới ấy là chúng sinh ngơ ngác như bầy gà con mất mẹ.

Dù sao thì bầy gà con ấy cũng đã được thầy trang bị cho một niềm tin vào Phật pháp. Niềm tin mà nhiều chục năm qua họ bị tước đoạt hay bị những ma quỷ chung quanh mình làm biến dạng./.

- Quảng Cáo -