Pháp luật nào cho phép?

- Quảng Cáo -

Không có bất kỳ qui định pháp luật nào cho phép Chủ tịch UNND xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, đuổi nhà sư Minh Tuệ ra khỏi địa bàn.

(Luật sư Trần Đình Dũng)

Trên mạng xã hội đang xôn xao câu chuyện “Ông Lê Đức Kiêm – Chủ tịch UBND xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, đuổi Thầy Minh Tuệ ra khỏi nghĩa địa ở xã Hiền Thành”. Nhiều người đã gọi điện, nhắn tin qua điện thoại, zalo, facebook, viber cho tôi để hỏi.

Các câu hỏi tựu trung lại là “Chủ tịch UBND xã có quyền đuổi (trục xuất) Nhà sư Minh Tuệ ra khỏi địa bàn”.

- Quảng Cáo -

Sau khi rà soát lại các qui định pháp luật, tôi không tìm thấy bất kỳ qui định nào cho phép Chủ tịch UBND xã trục xuất người khác ra khỏi địa bàn.

Tại Điều 23 Hiến pháp Nước CHXHCN Việt Nam hiện hành nêu rõ —–“Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”—–.

Ở bất kỳ nơi đâu, công dân cũng có thể đi lại, cư trú, miễn sao đừng vi phạm các qui định pháp luật. Một người nghĩ lại qua đêm tại nghĩa địa, nếu không đập phá mồ mã, không gây tiếng ồn, thì không ai có thể ngăn cấm họ nơi công cộng này. Nghĩa địa là nơi công cộng, khác với nghĩa trang cũng là nơi công cộng nhưng có ban quản lý. Quyền cư trú qua đêm là quyền Hiến định tại Điều 23 Hiến pháp như trích dẫn ở trên, đối với bất cứ nơi đâu trên toàn quốc.

Nếu vi phạm pháp luật và bị trục xuất khỏi một địa phương, khỏi lãnh thổ quốc gia thì thẩm quyền thuộc về Giám đốc Công an cấp tỉnh và Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Thẩm quyền trục xuất được qui định tại Điều 5 Nghị định 112/2013/NĐ-CP ngày 2/10/2013 của Chính phủ và Khoản 5, Khoản 7 Điều 39 Luật xử lý vi phạm hành chính. Theo đó, chỉ có Giám đốc Công an tỉnh và Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, mới có thẩm quyền.

Như vậy, Không có bất kỳ qui định nào cho phép Chủ tịch UBND xã trục xuất một người ra khỏi địa phương.

LS Trần Đình Dũng

- Quảng Cáo -