Liệu Vương Đình Huệ có nối gót Võ Văn Thưởng?

- Quảng Cáo -

Nguyễn Công Bằng

Sau khi Võ Văn Thưởng từ chức Chủ tịch nước hồi tháng trước, hiện nay, chính trường Việt Nam lại tiếp tục dậy sóng bởi những vụ bắt bớ và những tin đồn liên quan đến đời tư của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Ông Vương Đình Huệ là gương mặt sáng giá vào chức vụ Tổng Bí thư nhiệm kỳ tới. Ông Huệ có ngoại hình sáng sủa, đúng theo tiêu chuẩn của ông Trọng là “có lý luận”. Đặc biệt, ông Huệ là người được ông Trọng tin tưởng. Năm 2012, ông Trọng đã thất bại cay đắng khi đưa ông Nguyễn Tấn Dũng ra lấy ý kiến tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương khoá 11, mặc dù ông Trọng đã được sự ủng hộ trong Bộ Chính trị. Thất bại này do nhiều nhóm đại biểu đã “trở cờ” vào phút chót. Tuy nhiên, ông Vương Đình Huệ là một trong những người “kiên trung bất khuất” trung thành đi theo ông Trọng. Chính vì vậy, ông Trọng đã tin tưởng chọn ông Vương Đình Huệ làm Tổng bí thư kế nhiệm ông Trọng. Trong nhiều cuộc họp quan trọng, nhiều người đã thấy hình ảnh ông Huệ nắm tay ông Trọng một cách thân thiết.

Ông Trọng cũng đã dày công thiết kế con đường lên Tổng bí thư cho ông Huệ giống như ông Trọng đã từng trải qua. Đó là đưa ông Huệ về làm Bí thư Thành uỷ Hà Nội, rồi lên làm Chủ tịch Quốc hội, và sau này có thể là Tổng Bí thư.

- Quảng Cáo -

Năm 2023, ông Huệ đã có nhiều chuyến tiếp xúc với các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam. Nhiều nhà ngoại giao nước ngoài đã rất ngạc nhiên khi thấy ông Huệ rất tự tin giới thiệu mình là Tổng Bí thư nhiệm kỳ sắp tới của Việt Nam.

Không phải ngẫu nhiên mà mới đây ông Huệ đã có chuyến thăm Trung Quốc kéo dài tới 5 ngày, từ ngày 7-12/4/2024. Trong chuyến thăm dài ngày này, ông Huệ đã tiếp xúc hầu hết các nhân vật quan trọng nhất của chính trường Trung Quốc, từ Chủ tịch Tập Cận Bình cho tới nhà tư tưởng, Chủ tịch Chính hiệp Vương Hộ Ninh.

Dưới mắt các nhà quan sát chính trị, chuyến thăm Trung Quốc của ông Huệ không chỉ đơn thuần là một chuyến viếng thăm của Chủ tịch Quốc hội – nhân vật hàng cuối của Tứ Trụ trong chính trường Việt Nam. Chuyến đi này của ông Huệ có mục tiêu quan trọng hơn đó là tìm kiếm sự ủng hộ của Tập Cận Bình và nhà nước Trung Quốc cho vị trí Tổng Bí thư tương lai của ông Huệ. Hầu hết các nhân vật muốn trở thành Tổng Bí thư Việt Nam đều phải được sự “chuẩn thuận” từ quan thầy Bắc Kinh. Đây là cái lệ từ lâu của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tuy nhiên, khi ông Huệ đang đi Trung Quốc, thì dư luận Việt Nam rộ lên tin đồn về ca sĩ Hương Tràm, vốn là người cùng quê Nghệ An với ông Huệ, có quan hệ ngoài luồng với ông Huệ. Theo tin đồn, ca sĩ Hương Tràm là vợ hờ của ông Huệ, và cô ca sĩ này đã có hai con với ông Huệ. Ca sĩ Hương Tràm đột nhiên chuyển sang sinh sống tại Mỹ một cách bí ẩn và cô ta cũng chưa bao giờ công khai bố của hai đứa nhỏ con cô ấy là ai?

Cách đây vài bữa lại có một trend tin đồn trên các mạng xã hội về một bài thơ đăng trên báo Vietnamnet nhưng lại bị gỡ xuống rất nhanh chóng, với tựa đề “Lặng lẽ hoa tràm”. Bài thơ này cũng chẳng có gì đặc sắc, nhưng nhiều người liên tưởng nội dung bài thơ với số phận của cô ca sĩ nổi tiếng với bài hit “Em gái mưa” này.

Người nào hiểu rõ chính trường Việt Nam thì hoàn toàn có thể hiểu rằng đây là âm mưu để hạ bệ Vương Đình Huệ – ứng viên sáng giá cho vị trí Tổng Bí thư vào nhiệm kỳ sắp tới.

Mới nhất, khi phái đoàn ông Huệ vừa từ Bắc Kinh về Hà Nội, thì đã có tin đồn là Công an đã bắt Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Thuận An và Phạm Thái Hà – Trợ lý của ông Huệ.

Cho đến nay, báo chí chính thống đã xác nhận tin Nguyễn Duy Hưng bị bắt, còn tin Phạm Thái Hà bị bắt thì chưa thấy đăng tải. Một số tin đồn trên mạng xã hội thì cho biết ông Phạm Thái Hà có bị Công an mời đến làm việc nhưng đã được thả về nhà, chưa có lệnh bắt giữ chính thức.

Cuộc chiến giành chức Tổng Bí thư càng ngày càng nóng. Với các tin đồn một cách rầm rộ như vậy cùng với việc bắt bớ ông Nguyễn Duy Hưng – được coi là doanh nghiệp sân sau của ông Huệ, cho thấy vị trí của ông Huệ đang bị đe doạ rất lớn. Nếu ông Phạm Thái Hà chính thức bị bắt, thì chúng ta có thể xem xét từ vụ bắt trợ lý của ông Phạm Bình Minh và trợ lý của ông Vũ Đức Đam (hai ông này lúc đó đều đang là Phó Thủ tướng), thì khả năng ông Vương Đình Huệ phải ra đi nối gót ông Nguyễn Xuân Phúc và ông Võ Văn Thưởng là rất lớn. Nhưng nếu ông Phạm Thái Hà chưa bị bắt, thì có lẽ con đường của ông Huệ lên Tổng Bí thư sẽ rất xa vời, nhưng khả năng tại vị của ông ấy sẽ vẫn còn, do ông Huệ được sự bảo vệ của ông Trọng và nhóm Nghệ An, Hà Tĩnh trong Bộ chính trị.

Theo nguồn tin đáng tin cậy cho biết, ngày 15 và 16/4, Bộ Chính trị Việt Nam đã có phiên họp khẩn, kết quả ra sao thì chưa rõ, nhưng chắc chắn là có liên quan đến ông Vương Đình Huệ.

Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về trường hợp ông Huệ cũng như những cuộc thanh trừng lẫn nhau trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam cho quý vị độc giả.

- Quảng Cáo -