Tại sao chánh án hay ngắt lời luật sư?

- Quảng Cáo -

Thach Vu

Tại sao các chánh án hay ngắt lời luật sư, không cho nói dù rất đúng thủ tục và nội dung phiên xử?

Có 2 lý do chính:

  1. Lý do chính trị:

Chánh án được lệnh từ trên phải bịt miệng luật sư khi xảy ra 3 trường hợp sau:

- Quảng Cáo -

– Vụ án liên quan đến những người bất đồng chính kiến. Chánh án không được để tòa án trở thành nơi phê phán, phân tích các chủ trương, đường lối sai lầm của đảng.

– Vụ án liên quan đến các quan chức đảng. Nếu để cho luật sư tranh luận sẽ lộ ra thêm các cấp lãnh đạo cao hơn mà BCT đã quyết định bảo vệ.

– Vụ án mà phía CQ biết họ vi phạm nhiều điều khoản luật pháp hoặc gán cho nạn nhân những tội không có trong luật. Chánh án có trách nhiệm ngăn chặn, không để các luật sư chỉ ra các điểm đó.

  1. Lý do văn hóa:

Lý do văn hóa chiếm đa số trong những lần chánh án bịt miệng luật sư.

Hầu hết các chánh án đều chỉ học qua loa, học cấp tốc, học bổ túc, học tại chức, mua bằng, … để có bằng cấp dán lên cái ghế chánh án đã được đảng chỉ định trước theo tiêu chí tuyệt đối trung thành với đảng.

Trình độ của các chánh án do đó thê thảm đến độ chính ông Nguyễn Hoà Bình nêu nhu cầu phải giúp các chánh án viết cho thành câu văn đúng ngữ pháp tiếng Việt. Nghĩa là thực chất trình độ văn hóa của đa số chánh án chỉ ở cấp MỘT (TIỂU HỌC).

Và đó mới là lý do chính khiến các chánh án thường xuyên bịt miệng luật sư: càng cho cơ hội tranh luận càng dễ lộ ra phần rỗng của mình.

Thach Vu

Hình minh họa LS Nguyễn Duy Bình

- Quảng Cáo -