Gạo cho bà con ăn Tết

- Quảng Cáo -

Xuân Sơn Võ

MỘT NGÔI CHÙA NHỎ Ở SÀI GÒN

Cha mẹ vợ tôi mất từ lâu, hiện nay, cốt được để tại chùa Long Hưng, trên đường Lạc Long Quân, Tân Bình. Hàng năm, đến gần ngày giỗ mẹ, giỗ bố, và tháng Bảy, chúng tôi lên chùa.

Hôm nay, sắp đến ngày giỗ bố, và cũng gần Tết, chúng tôi lại lên chùa. Ngôi chùa này, dù nhỏ, nhưng có nơi để cốt khá nghiêm túc. Cầu thang được đưa ra ngoài, không nằm trong nhà cốt, cho nên, không có những vị trí cốt phải để dưới gầm cầu thang như một số chùa khác.

- Quảng Cáo -

Nghe nói chùa này là do một gia đình bỏ tiền, bỏ đất ra xây, và một người con của gia đình làm trụ trì chùa đó. Nhiều lần đến đó, chúng tôi thấy nó như một nhà văn hóa của xóm, lúc thì trẻ em vui chơi, khi thì các cụ tập thể dục. Mặc dù chùa khá nhỏ, nhưng vẫn dành chỗ cho phòng khám đông y từ thiện.

Tất cả nhang thắp trong chùa đều được lấy ngay tại sân, gần cổng vô. Trước còn có tấm bảng khuyến cáo, rằng mỗi bàn thờ chỉ nên thắp một nén nhang. Sau này không thấy tấm bảng đó, nhưng thấy ai vô cũng chỉ đốt vài ba cây nhang, không thấy cảnh người của chùa phải nhổ nhang đang cháy nhúng nước, lấy chỗ cho người mới cắm nhang, thường thấy ở một số chùa lớn.

Hôm nay, khi chúng tôi đến, thấy có mấy người, dáng vẻ khá nghèo khổ, đang xách mỗi người mấy bao nho nhỏ đi ra. Cũng không để ý lắm. Chúng tôi vô thắp nhang và thăm cốt. Khi đi ra, mới tìm thùng công đức, góp tiền nhang cho chùa. Bình thường, mỗi lần đến chùa, chúng tôi cũng bỏ ít tiền vô thùng công đức, gọi là đóng góp tiền nhang đèn cho chùa. Mặc dù vậy, lần nào cũng phải tìm xem thùng công đức ở đâu.

Lúc đó mới thấy, có mấy người dáng vẻ nghèo khổ, cầm cái phiếu đứng ngay chỗ để hòm công đức. Cậu thanh niên, lúc vô thấy giữ xe ở sân, chạy lại, cầm phiếu, rồi ghi gì đó vô cuốn sổ. Xong cậu bước sang cách đó vài mét, có một đống các bao nho nhỏ, xách cho mỗi người 2 bao. Tôi mới hỏi, đó là cái gì vậy? Cậu ấy trả lời, rằng đó là gạo cho bà con ăn Tết. Có lẽ mỗi bao khoảng 5kg.

Cậu không dùng đến từ người nghèo, cũng chẳng có câu nào nói đến từ thiện. Tôi nhìn những người vừa lãnh gạo, và hiểu rằng, đó là gạo cho người nghèo. Tôi hỏi cậu ấy, thế nếu tôi muốn đóng góp thì góp ở đâu. Cậu chỉ vào phía sau cái bàn, nói rằng thầy đang ngồi sau đó, có gì gặp thầy.

Vị sư trụ trì ngồi phía sau, trên cái ghế thấp, bị cái bàn che hết nên tôi không nhìn thấy ông. Tôi nói với ông, rằng tôi muốn đóng góp cho cái vụ gạo này. Ông nói còn 300kg nữa, mỗi kí 15.000 đồng, tôi góp được bao nhiêu thì góp. Tôi góp luôn cho ông 300kg. Giống như cậu thanh niên kia, vị sư trụ trì chẳng có câu nào về công đức, về từ thiện hay người nghèo.

Hi vọng rằng chùa sẽ duy trì những việc làm này, giúp cho bà con, không chỉ ăn Tết./.

 

- Quảng Cáo -