Thư ngỏ gửi ông Tô Lâm

- Quảng Cáo -

Mạc Văn Trang

Tp Hồ Chí Minh, ngày 10/1/2024

Kính gửi ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công An

Tôi đắn đo mãi mới viết Thư này cho ông, vì đã từng viết nhiều Thư gửi các cấp lãnh đạo, nhưng ít khi được hồi âm và hình như chả tác dụng gì mấy! Hơn nữa, ông bạn tôi khuyên: Viết gì thì viết, chớ đụng đến Công an, chớ có dại mà “mó dái ngựa” (xin lỗi, dùng nguyên văn chữ của ông bạn tôi).

- Quảng Cáo -

Nhưng cuối cùng vẫn viết Thư này gửi ông, vì vẫn còn chút hy vọng, ông là Công an, nhưng là Giáo sư, Tiến sĩ, chắc cũng coi trọng tính quy luật của tự nhiên và xã hội.

Từ “công an” là một từ gốc Hán (公安): “Công” nghĩa là “công cộng” và “an” nghĩa là “trật tự”, “hoà bình”. Công an Nhân dân là lực lượng gìn giữ trật tự, an bình cho Nhân dân. Nhưng hình như lâu nay nhiều việc Công an đã làm ngược lại, khiến hình ảnh Công an gây ác cảm trong mắt người Dân. Tôi xin góp một vài ý kiến sau đây.

1.Chưa bao giờ Công an (CA) có siêu quyền lực như ngày nay. Việc CA điều tra, bắt các quan chức cao cấp tham nhũng, các đại gia lũ lượt ra hầu toà, gây chấn động toàn hệ thống chính trị, nhiều quan chức run sợ, nhiều người dân hả dạ… Chưa bao giờ biên chế CA đông đúc và ngân sách cho CA lớn như ngày nay. Quốc hội cũng ít dám chất vấn, phê phán nhiều vấn đề CA gây cho người dân bức xúc. Nhưng hẳn ông cũng biết, “quyền lực tuyệt đối thì cũng tha hóa cũng tuyệt đối”! Rồi CA Nhân dân mà “CAND chỉ biết còn Đảng còn mình” là sao?

2. Việc nhiều quan chức tha hoá bị những doanh nhân ma quái móc ngoặc thành nhóm lợi ích, rồi họ ra lệnh/thuê CA đi cưỡng chế, “giải tỏa”, “thu hồi” đất đai, tài sản của những người dân thấp cổ bé họng, đã gây ra biết bao dân oan và tội ác không kể xiết. Dù là lệnh từ đâu, nhưng CA là người trực tiếp thực hiện trước con mắt của bàn dân thiên hạ và phải chịu trách nhiệm trước lịch sử… Hãy bớt gây ác với Dân đi!

3. CA ở cơ sở rất nhạy bén trong việc lợi dụng các chủ trương của trên để hành dân kiếm tiền, gây ra bao nhiêu nỗi khổ cho người dân đen. Cho nên các chủ trương chính sách của trên phải nghiên cứu rất cẩn trọng và càng ít thay đổi, càng ổn định lâu dài càng tốt, đỡ khổ cho dân. Vừa qua những chủ trương thay hộ chiếu, thẻ căn cước, biển xe chính chủ, bỏ hộ khẩu nửa mùa, rồi còn định gắn thiết bị theo dõi hành trình cho cả xe gắn máy… làm không căn cơ, gây cho dân vô vàn bức xúc.

4. Việc kiểm tra nồng độ cồn và phạt rất nặng các lỗi vi phạm giao thông đã gây ra bức xúc khiến nhiều người dân phản ứng dữ dội. Một người đi xe máy có nồng độ cồn vượt quy định và xe thiếu giấy tờ, bị phạt 7 triệu đồng và giam giữ xe thì người lao động chết đói còn gì! Vì thế đã có người tự thiêu ngay tại chốt kiểm tra của CA; nhiều người cãi cọ căng thẳng, vứt xe lại; có người lao xe vào CA; ông bạn tôi bảo, con có xe chuyên chở vật liệu xây dựng, nhưng giờ nghỉ, “mình làm để nuôi chúng nó thì làm làm gì”! CA săn người đi xe máy để phạt như săn thú, cả ngày lẫn đêm, tận đường thôn, ngõ ngách! Ngoài việc CA phạt lấy “tiền tươi” còn được hưởng 85% tiền phạt nộp ngân sách, nên CA càng “ra sức” phạt dân! Tiền là động cơ tích cực hoạt động của CA thì hỏng rồi!

5. Hãy đối xử nhân đạo với những người dân phạm lỗi, phạm tội như với các quan chức ấy, vì đều là con dân nước Việt, là công dân như nhau. Đặc biệt cần đối xử tử tế, nhân đạo với những tù nhân chính trị/ Tù nhân lương tâm; dù họ “phạm tội” với nhà cầm quyền, nhưng phần lớn họ là những phần tử quý hiếm của dân tộc, đấu tranh cho tiến bộ xã hội. Hiện nay các tù nhân lương tâm bị đối xử tệ quá: Bắt giam cầm ở xa, gây khó cho gia đình chăm nuôi; có người bị nhốt với tội phạm nhiễm HIV, bị “đầu gấu” gây sự… Nên nhớ mọi cách cư xử của CA với các tù nhân lương tâm như thế nào đều sẽ được ghi chép lại trong các Hồi ký, đi vào lịch sử đó. Hãy xem các nước văn minh đối xử với tù nhân thế nào để cải cách chế độ nhà tù đi! Hãy nhân đạo hoá nhà tù! Tử tế mới “cải tạo” được con người; càng ác độc thì càng không bao giờ “cải tạo” được gì hết, mà gieo thù chuốc oán, tàn phá thêm nhân cách con người mà thôi.

Thưa ông, CAND để an Dân. Muốn an Dân chỉ có cách là đối xử nhân đạo, khoan dung, nghiêm mà thương Dân. “Đối với Nhân dân phải kính trọng, lễ phép”, lời Cụ Hồ dạy chí phải!

Thưa Ông, năm nay tôi 86 tuổi, ngồi một chỗ, chỉ nắm được sơ sơ tình hình, nên mạo muội góp vài ý kiến. Chắc còn nhiều chuyện hệ trọng trong ngành, Ông biết cả rồi.

Nhân Năm mới, kính chúc Ông sức khỏe, ngành CA tiếp tục lập nhiều chiến công chống tham nhũng hơn nữa và khoan thứ hơn với Dân, nhất là Tết Ta sắp đến.

Kính Thư

Mạc Văn Trang

Công dân ở chung cư Phú Mỹ Thuận

xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, tp Hồ Chí Minh

- Quảng Cáo -