Tâm & Tầm của một tỷ phú

- Quảng Cáo -

Hoàng Dũng

Sáng 17/5/2023, trong cuộc họp hội đồng cổ đông thường niên, trả lời câu hỏi về việc các hãng xe điện khác liệu có được sử dụng chung trạm sạc của Vinfast hay không, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết: “Chúng tôi xác định chiến lược rõ ràng là sau 10 năm nữa sẽ cho các hãng xe khác dùng chung sạc. Hiện tại, không có lý do gì bỏ ra 500 – 700 triệu USD để xây dựng các hạ tầng mà lại cho các đối thủ dùng chung. Điều đó không đúng”.

Câu nói khẳng định tâm và tầm của vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam hiện nay.

Trong khi đó, hãng xe điện Tesla của Hoa Kỳ sẵn sàng chia sẻ trạm sạc của mình cho tất cả các hãng khác. Elon Mút (anh trai tỷ phú Việt Nam Elon Quyết, đồng nghiệp kỹ sư Nguyễn Tử Quảng) cho biết Tesla không sử dụng ưu thế độ phủ trạm sạc để đánh bại các đối thủ khác.

- Quảng Cáo -

Việc có trạm sạc trên khắp 63 tỉnh thành Việt Nam là một lợi thế cạnh tranh của Vinfast, không chia sẻ cho các hãng khác là cách để tối đa hoá lợi thế cạnh tranh của mình. Nhưng nói huỵch toẹt ra như Phạm Nhật Vượng thì nó thể hiện cái tâm và tầm của anh ta.

Nếu được dạy dỗ, tỷ phú đáng lẽ sẽ không ẳng như vậy. Cùng là không chia sẻ, chỉ cần nói là: “Hiện tại, số trạm sạc này chỉ đủ khả năng để cung cấp cho xe của hãng. Chúng tôi sẽ chia sẻ các trạm sạc này cho tất cả các hãng khác trong tương lai”. Nói như vậy, không ai ghét hay ghét thêm Vinfast được. Không ai lôi Vinfast và Phạm Nhật Vượng lên mạng để bêu riếu được.

Trong thời đại mua hàng bằng cảm xúc, những phát biểu thiếu dạy dỗ như trên chỉ làm cho ngày tàn của vị tỷ phú phân lô bán nền đến càng sớm hơn mà thôi.

Thành kính phân lô anh, Phạm Nhật Vượng!

- Quảng Cáo -