Có những người như thế…

- Quảng Cáo -

Thuan Vuong Tran

Hôm qua, chở Rơm đi trên đường, ở Quận 2, đến một ngã tư thì thấy lố nhố người. Ra là có một con rắn. Con rắn hổ mang rất to. Một anh tài xế xe ôm công nghệ đang cố dùng cây lùa con rắn vào lỗ cống. Con rắn bị đe dọa, nó cố trườn ra, ngẩng cao cái đầu, bành mang phun khè khè.

Anh xe ôm vừa cố dùng cây đẩy rắn xuống vừa nói “đi đi, đi đi mà, ở đây chết đó”. Rơm cũng phụ họa với anh xe ôm. Con rắn không tuân theo điều khiển của anh xe ôm, nó cố trườn lên lề, nó muốn tìm một chốn trú ẩn. Không còn kịp nữa, không có chốn nữa, cho sự hoang dã. 2 người đàn ông hô hố chạy từ công trường xây dựng gần đó ra, họ nhanh chóng giằng lấy cây gậy, mấy tiếng đập đanh gọn. Con rắn bị kéo lê trên đường, “nhậu thôi, ngon quá”, họ cười hùng hục, họ hí hửng với món ăn hiện ra trong đầu.

“Trời ơi, sao họ có thể làm vậy ngay trước mặt trẻ em”, Rơm kêu lên. “Người ta bạo lực và không tôn trọng tự nhiên hả ba?”. Tôi giải thích cho con rằng con rắn ấy rất độc, những người nơi đó rất sợ, họ không thể để con rắn sống nếu nó vẫn còn ở đó. Cái chết là điều duy nhất dành cho nó. “Không có cách nào, trong trường hợp này để rắn sống hả ba?”. “À, ở các nước phát triển, họ có đội xử lý động vật hoang dã, họ có chuyên môn. Có thể họ sẽ bắt và đưa con rắn về lại môi trường tự nhiên.

- Quảng Cáo -

Ở Việt Nam chưa có đội phản ứng nhanh kiểu vậy con ạ!”. Rơm im lặng một lúc lâu, rồi nói “thì nếu buộc phải giết nó, cũng nên để nó toàn vẹn để lên thiên đàng chứ ba, sao lại ăn nó?”. Tôi không biết nói sao, tôi có biết gì về thiên đàng và sự toàn vẹn đâu! Tôi cũng chưa thể giải thích về việc xác thân không có ý nghĩa gì hay chuyện về miếng ăn của con người vốn đầy tranh luận cho Rơm được.

Rơm im lặng một lúc rất lâu nữa, rồi lại nói “G… đúng là đỉnh nhất, nên có chú tài xế hay như vậy”. Chú xe ôm đã để khách xuống, dừng xe một quãng xa, khi thấy con rắn. Anh muốn đưa nó xuống cống để nó có thể ra sông, tìm được một nơi cư trú mới.

Anh thất bại, anh lại chở khách đi tiếp đoạn đường còn lại, nhưng anh thành công khi khiến một đứa bé thắp chút niềm tin vào con người, hiểu được con người rất khác nhau trong hành xử. Cám ơn anh!

Nhiều khi, một thương hiệu được nhớ trong trí óc một người bằng những việc tưởng rất xa vời như vậy, phúc thay cho thương hiệu nào có những người như thế làm cho mình./.

- Quảng Cáo -