Thủ tướng sốt ruột lắm rồi

- Quảng Cáo -

Lưu Trọng Văn

Bộ máy nhà nước từ các bộ, ngành đến địa phương đang co vòi cố thủ vì hai lý do:

⁃ Sợ sai bị vô lò.

⁃ Bị giám sát quá, khó ăn, tốt nhất đùn đẩy hoặc không làm.

- Quảng Cáo -

Không làm vẫn yên vị, vẫn ăn lương, vẫn nhởn nhơ ăn nhậu, việc gì làm cho… khổ? Tốt nhất đùn đẩy cái khổ cho Dân, cho doanh nghiệp.

Tối 19.4 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành công điện mà lẽ ra công điện ấy có thể chờ đến ngày mai – giờ làm việc ban hành, chứng tỏ Thủ tướng sốt ruột lắm rồi.

Gã hoan nghênh công điện tối 19.4 vì nó rõ ràng, cụ thể, chứ không hề chung chung hình thức như quá nhiều công điện, chỉ đạo xưa nay của lãnh đạo nhà nước, chính phủ.

  1. Thủ tướng thấy rõ thực trạng:

“Một số bộ, cơ quan, địa phương có tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm; không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc; không quyết định công việc thuộc thẩm quyền; đẩy việc lên cấp trên hoặc sang cơ quan khác”.

  1. Thủ tướng chỉ đạo:

“Không lấy ý kiến của cơ quan không liên quan hoặc không cần thiết, ảnh hưởng tiến độ xử lý công việc”.

  1. Thủ tướng chỉ đạo:

“Bộ được lấy ý kiến phải trả lời đúng hạn, chính kiến rõ, không chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh”.

  1. Điều quan trọng nhất của công điện mà lẽ ra phải là công lệnh:

“Quá thời hạn, nếu cơ quan được lấy ý kiến không trả lời thì được coi là đồng ý với quan điểm của bên xin ý kiến”.

Công điện tối 19.4 của Thủ tướng chưa thể gỡ được cơ bản thực trạng trì trệ của bộ máy.

Nhưng, với cái bật đèn quan trọng, kịp thời: “Quá thời hạn, nếu cơ quan được lấy ý kiến không trả lời thì được coi là đồng ý với quan điểm của bên xin ý kiến” đã tháo được một tấm bê tông lớn ngăn cản lưu thông của hệ thống hành chính hiện nay.

—————–

Lê Trường

Gần đây, Trung ương, Chính phủ, Lãnh đạo một số địa phương lớn…tỏ ý rất sốt ruột, lo lắng trước hiện trạng nhiều cán bộ, công chức chây ì công việc, sợ trách nhiệm, đùn đẩy trách nhiệm. Thậm chí, Bộ nội vụ còn đề xuất có quy định bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm. Tôi thấy thế này:

– Cán bộ các cấp của ta thông minh, nhanh nhậy đến mức thành tinh. Tôi đồng ý với lý do thứ hai mà anh Lưu Trọng Văn đã nêu, và đây là lý do duy nhất!

– Đề xuất của Bộ nội vụ thật ngộ nghĩnh, không có giá trị thực tiễn. ” Chờ được vạ má đã sưng”. Cán bộ nhà ta không ngây thơ đến độ khi giải quyết công việc ra ngoài quy định, tuy có kết quả tốt lại phải nhờ tổ chức bảo vệ…Mà tổ chức thì các vị ấy biết quá rõ.

– Xử lý vụ này rất dễ, nhưng e không ai dám làm… Dùi đến đục, dục đến chạm, làm từ chính phủ tới các địa phương, cách chức, kỷ luật dăm ba vị xem nào…Dưng mà làm căng quá, ngộ nhỡ nó và bạn bè hất mình ra khỏi cấp ủy có mà toi à.

Để xem từ giờ tới cuối năm, cả nước sẽ có bao vị cán bộ từ cấp sở trở lên bị cách chức hoặc kỷ luật vì chế độ trách nhiệm. Hihi

- Quảng Cáo -