Ngày trái đất ở Việt Nam

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Một cuộc họp báo sẽ được tổ chức vào ngày 21 tháng 4 tại câu lạc bộ báo chí ở Bangkok, Thái Lan, nhằm lên án nhà cầm quyền Việt Nam sử dụng luật pháp như một loại vũ khí để truy tố các nhà hoạt động khí hậu.

The 88 Project (Dự án 88) đã kêu gọi trong giấy mời họp báo rằng: “hãy tham gia với chúng tôi trong Ngày Trái Đất để tìm hiểu thêm về cách nhà nước đã trừng phạt những người dẫn đầu cuộc đấu tranh để cứu hành tinh này.”

Hai diễn giả là Ben Swanton, đồng giám đốc của Dự án 88, và Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW).

- Quảng Cáo -

Ben Swanton là Tiến sĩ về Nghiên cứu Chính sách tại Đại học Sydney, Úc. Gần đây, ông đã làm việc để thúc đẩy quyền tự do biểu đạt và quyền kỹ thuật số bằng cách buộc Facebook phải chịu trách nhiệm trong việc hợp tác với nhà cầm quyền Việt Nam để kiểm duyệt mạng xã hội.

Trong một bình luận trên Twitter, Phil Robertson cho biết “rất mong được giúp Dự án 88 ra mắt báo cáo gay gắt của họ về cuộc đàn áp của Hà Nội đối với 4 nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu, những người đã tìm cách đưa Việt Nam ra khỏi chiến lược năng lượng quốc gia phụ thuộc vào than đá”.

Bốn nhà hoạt động này gồm có nhà bảo vệ môi trường từng đoạt giải Ngụy Thị Khanh và các nhà bảo vệ sinh thái – Mai Phan Lợi, Đặng Đình Bách và Bạch Hùng Dương.

“Trong khi Hà Nội kết án các nhà hoạt động về tội trốn thuế, một báo cáo mới bởi Dự án 88 vạch ra cách nhà nước làm thế nào để sử dụng luật pháp như một vũ khí để truy tố các nhà hoạt động,” theo một lưu ý đăng trên thiệp mời báo chí.

Ông Robertson đã bày tỏ mối quan tâm đến Ngày Trái đất và tất cả các nhà hoạt động tại Việt Nam.

Theo thống kê của Dự án 88 tính đến ngày 19 tháng 4, Việt Nam có đến 361 nhà hoạt động có nguy cơ bị bắt giữ; 204 nhà hoạt động đang bị tù, trong đó gồm có 97 nhà hoạt động nữ và 71 nhà hoạt động dân tộc thiểu số đang bị bức hại.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -