Nếu không chạy không lẽ đánh du kích?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Đối với nước bị xâm lược, tất nhiên là nước yếu hơn, nếu mạnh hơn hoặc ngang cựa thì bố cha nước nào dám xâm lăng ? Yếu hơn nên khi bị xâm lăng phải cố sức cầm cự, nếu cầm cự không nổi thì rút lui đánh du kích… Tuy nhiên, dẫu có bị lép vế đến mức phải chui lủi đánh du kích, thì vẫn không có nghĩa là nước xâm lược dễ dàng nuốt chửng nước yếu. Nói cách khác, khi bị nước mạnh xâm lược, nếu nước yếu chống không nổi phải rút vào núi rừng đánh du kích, cuộc chiến sẽ kéo dài chứ chưa hẳn đã mất nước. Nhưng nếu nước bị xâm lược cầm cự được, cầm chân quân xâm lược không cho tiến xa hơn vào lãnh thổ nước mình, thì xem như đã bước đầu chiến thắng.

Bởi khi đi xâm lược, nước xâm lược phải đánh mạnh, tiến nhanh để nước bị xâm lược không trở tay kịp mới dễ dàng giành chiến thắng. Nếu để nước bị xâm lược cầm chân thì xem như tính bất ngờ không còn, sĩ khí của quân xâm lược sa sút khiến nảy sinh vô vàn khó khăn về tiếp viện quân lương, đạn dược, xăng dầu, hậu cần… về sửa chữa và bổ sung vũ khí, khí tài, về y tế… Về sự phản đối của cộng đồng quốc tế, trừng phạt, cô lập, cấm vận… Về sự hà hơi tiếp sức của quốc tế cho nước bị xâm lược kháng chiến bảo vệ tổ quốc v.v… Thì xem như nước đi xâm lược cầm chắc thất bại, thua trận chỉ còn là vấn đề thời gian, như tình cảnh lúc này của quân Nga tại Ukraina.

Ban đầu Nga mở ba mũi tấn công với ý đồ rõ rệt là đánh chiếm toàn bộ nước Ukraina.

- Quảng Cáo -

– Mũi thứ nhất từ Belarus đánh vào khu vực phía Bắc và chung quanh Kyiv, mục tiêu chính là chiếm thủ đô Kyiv.

– Mũi thứ hai từ Nga đánh vào phía Đông Bắc và chung quanh thành phố Kharkiv. Mục tiêu chính là đánh chiếm Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraina và chiếm toàn bộ vùng phụ cận.

– Mũi thứ ba đánh vào phía Nam, chiếm Zaborizhia, Kherson và cảng Odesa. Mục tiêu chính là chiếm bằng được cảng Mariupol để kiểm soát toàn bộ biển Azov, chiếm bằng được Kherson để làm chủ nguồn nước ngọt (Sông Dnepr) cung cấp cho bán đảo Crimea, và chiếm bằng được Odesa để làm chủ hoàn toàn Biển Đen…

Nhưng sau một tháng tấn công vũ bão, dữ dội… Quân Nga lượng sức không kham nổi một chiến tuyến quá rộng, đành phải tháo chạy khỏi phía Bắc và chung quanh Kyiv, rút về “giải phóng” Donbass, với mục tiêu chiếm gần 1/2 lãnh thổ phía Nam Ukraina tương tự việc cắt chia Nam Bắc Triều Tiên, làm chủ toàn bộ Biển Azov và Biển Đen.

Nhờ biết lượng sức rút sớm về Miền Đông và Miền Nam Ukraina, Nên quân Nga còn đủ lực chiếm được thành phố cảng Mariupol ven bờ biển Azov, thành phố Severodonets và thành phố Lysychansk trong tỉnh Luhansk. Nhưng đó là tất cả những gì quân Nga có thể làm được, những chiến công cuối cùng của đoàn quân Nga xâm lược. Bởi sau khi chiếm được Lysychansk, quân Nga thừa thắng xông lên đánh Bakhmut trong tỉnh Donetsk… Thì cũng chính là lúc quân Nga phải tháo chạy hoảng loạn, chạy trối chết khỏi vùng Đông Bắc Kharkiv, chạy khiếp vía khỏi cối xay thị.t Lyman, chạy tan nát và hãi hùng khỏi thành phố Kherson và phía hữu ngạn sông Dnepr thuộc Kherson…

Và khi quân Ukraina chùng lại vì đợi viện trợ vũ khí của Mỹ, của phương Tây, và gặp bất lợi trong mùa Đông khi quân Nga sử dụng lợi thế phi đạn tầm xa để phá hủy hệ thống điện sưởi và hệ thống khí đốt sưởi của Ukraina… Thì quân Nga gia tăng tấn công Bakhmut và vùng Donbass, mục tiêu chính là chiếm cho bằng được Bakhmut để cắt chuỗi chiến thắng của quân Ukraina, và lên giây cót cho quân Nga đang xuống tinh thần rất thấp vì liên tục phải tháo chạy hoảng loạn.

Nhưng rất tiếc cho quân Nga, hơn 8 tháng tấn công Bakhmut và hơn 80 ngày đông giá tấn công liên tục Bakhmut và vùng phụ cận, quân Nga vẫn dậm chân tại chỗ, vẫn bị quân Ukraina cầm chân, không chiếm thêm được bao nhiêu lãnh thổ, 1/2 Bakhmut vẫn nằm trong tay quân Ukraina.

Giờ đây mùa Đông đã qua, quân Ukraina đã nhận được vũ khí, khí tài của Mỹ và phương Tây tương đối dồi dào, lính Ukraina được huấn luyện đầy đủ và tinh nhuệ trong những tháng mùa Đông, đặc biệt một số lượng quân Ukraina khá lớn được đào tạo ở nước ngoài cũng đã kéo về… Tất cả đã đầy sung lực, đã sẵn sàng đợi giờ G của tổng thống Ukraina Volodymir Zelensky để tấn công bão táp tái chiếm lãnh thổ…

Trái lại, phía quân Nga đang sa sút tinh thần, đang mỏi mệt vì đánh mãi không thắng, đang nhếch nhác vì thiếu quân trang quân dụng, thiếu hậu cần, thiếu vũ khí khí tài hiện đại để bổ sung… thì làm sao quân Nga có thể cầm chân nổi một khi quân Ukraina hừng hực khí thế tấn công giải phóng đất nước?

Quân Nga là quân viễn chinh, quân xâm lược, không thắng thì thua, nên căn cứ tình hình hiện nay, không khó để dự đoán, là khi quân Ukraina phát động tổng phản công giải phóng Sơn hà, thì quân Nga chỉ còn một con đường duy nhất là tháo chạy, chứ không lẽ quân Nga chuyển qua thế trận du kích chiến?

- Quảng Cáo -