Bán vé vô thành phố

- Quảng Cáo -

Xuân Sơn Võ

Hồi đó, tôi hay ra công tác ở Đà Nẵng. Một đàn anh lớn tiếp chúng tôi. Thường sau khi mổ xong, các anh hay dẫn chúng tôi đi chơi thăm thú nơi này, nơi khác.

Khi ấy, Hội An đang nổi lên như một khu du lịch được khách du lịch quan tâm. Gần như đoàn khách nào đến Quảng Nam hoặc Đà Nẵng đều được đưa đến Hội An tham quan. Người đàn anh tại Đà Nẵng hỏi chúng tôi có muốn đi Hội An không. Tôi thì đã đi nhiều lần nên không hứng thú lắm. Người đàn anh nói: “Tụi Tây nó chẳng bao giờ biết cúp điện là gì, nên qua đây thấy cúp điện thì nó thích, chứ anh em mình bị cúp điện hoài, ham hố chi ba cái vụ cúp điện thắp đèn cầy”.

Sau này Hội An nổi lên là khu du lịch có tiếng. Cách đây đâu khoảng 5 hay 6 năm gì đó, tôi có một lần tham quan Hội An khi cho nhân viên đi du lịch Đà Nẵng, thể theo yêu cầu của nhân viên. Tôi thật sự ấn tượng khi sự đông đúc đã biến cuộc du lịch thành một buổi nhìn ót của người đi phía trước, và hít mùi mồ hôi, mùi khét phả ra từ nách của nhiều người trong đám đông đang chen lấn nhau kịch liệt.

- Quảng Cáo -

Hôm nay, nghe tin Hội An quyết định, tất cả khách du lịch muốn vô Hội An phải mua vé, tôi thấy cũng hợp lí. Cách bắt khách muốn vô phải mua vé sẽ giúp Hội An giảm được lượng khách du lịch, giảm sự chen chúc nhau. Hội An sẽ trở thành điểm đến cho những khách du lịch có đủ tiền để mua vé. Cái gì tốt thì đều phải có giá. Chứ cứ mở cửa tự do, người ta lại cho Hội An là rẻ tiền. Mở ra việc bán vé, Hội An sẽ loại ra được những khách du lịch chỉ thích miễn phí, dành chỗ cho những khách du lịch nhìn thấy giá trị của Hội An.

Mà theo tôi, giá 80.000 đồng hay 120.000 đồng chưa phản ánh hết giá trị của Hội An. Cứ nâng lên 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng cho nó có giá trị. Ngoài ra, giá các dịch vụ bên trong Hội An cũng nên nâng lên khoảng 10 lần. Vậy là Hội An sẽ chỉ có những du khách giàu có và sẵn sàng bỏ tiền ra. Kể từ đó Hội An nghiễm nhiên trở thành nới du lịch lí tưởng cho giới giàu có, xứng đáng với danh tiếng của nó.

Có người bảo, nếu không bán vé, Hội An thu hút được nhiều du khách tới hơn, và họ sẽ tiêu xài nhiều hơn số tiền bán vé có được. Đây là luận điểm hết sức sai trái. Nếu không bán vé thì dù cho du khách tăng mua hàng bán trong phố cổ Hội An. nhưng việc biến những đồng tiền đó thành tiền riêng sẽ nhiêu khê và khó khăn hơn việc bán vé rất nhiều. Không nên như vậy, vì như thế sẽ không ai nhiệt tình làm việc nữa, rồi khi ấy lấy ai làm lãnh đạo?

Thế cho nên, tôi thấy, việc học tập và làm theo các trạm BOT giao thông của Hội An là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên Hội An cần phải kiên quyết thực hiện để giảm bớt lượng du khách, chứ không nên ngập ngừng như Hà Nội hay TPHCM, trong việc đặt trạm thu phí cho xe vào nội thành./.

- Quảng Cáo -