Tiềm năng đối với điện mặt trời ở Đức

- Quảng Cáo -

Daniel Wetzel (WELT)

Mái nhà, biển cả, ao hồ, cánh đồng, tường rào – đó là tiềm năng thực sự đối với điện mặt trời ở Đức

Kế hoạch về điện mặt trời của Đức tương đương với sản lượng của 215 nhà máy điện hạt nhân

Hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà chỉ mới là sự mở đầu. Để đáp ứng các mục tiêu về quang điện, nhiều lĩnh vực khác phải được sử dụng để tạo ra điện năng. Báo WELT cung cấp tổng quan về bảy hình thức khai thác năng lượng mặt trời khác nhau – và tiềm năng của chúng.

- Quảng Cáo -

Mục tiêu của Đức là đặt các mô-đun năng lượng mặt trời ở Đức trong vòng 8 năm để có công suất điện lớn hơn công suất của tất cả các tua-bin gió trên đất liền và trên biển cộng lại: 215 gigawatt.

Con số này tương đương mục tiêu của Ấn Độ, quốc gia rộng lớn hơn và nhiều nắng gấp 9 lần nước Đức. Chính phủ Ấn Độ hướng tới mục tiêu trên 300 gigawatt quang điện vào cuối thập kỷ này.

Những gì Đức đang lên kế hoạch với các tấm quang điện mầu xanh – đen tương ứng với sản lượng điện của 215 nhà máy điện hạt nhân. Tuy nhiên, chúng sản xuất ít điện năng hơn đáng kể so với các nhà máy điện hạt nhân có cùng sản lượng danh nghĩa, đơn giản vì mặt trời hiếm khi chiếu sáng.

Sản lượng điện mặt trời phải tăng gấp ba lần

Đức hiện có 2,6 triệu mô-đun năng lượng mặt trời, năm ngoái sản xuất khoảng 62 terawatt giờ điện đạt sản lượng 67 gigawatt. Trong khi đó Đức hiện có sáu nhà máy điện hạt nhân cuối cùng đang hoạt động tạo ra nhiều điện hơn đáng kể, 8,4 gigawatt, cụ thể là 69 terawatt giờ.

Mục tiêu hiện nay là tăng gấp ba tỷ lệ năng lượng mặt trời để đáp ứng nhu cầu điện của Đức lên 30% nội trong 8 năm.

Theo Viện Fraunhofer về Hệ thống Năng lượng Mặt trời (ISE) ở Freiburg thì việc tăng sản lượng điện mặt trời không nhất thiết phải mở rộng ngay mạng lưới điện quốc gia và nhiều hệ thống năng lượng mặt trời phi tập trung và gần các hộ tiêu thụ.

Hiện tại chưa phải bận tâm đến việc thiếu các thiết bị lưu điện khi sản xuất điện mặt trời. Khi thiếu ánh sáng trời (ban đêm và vào mùa đông thì có thể bù đắp bằng điện gió).

Để tạo ra 148 gigawatt còn lại nhằm đạt được mục tiêu 215 GW, mỗi giờ đồng hồ phải lắp đặt hơn 21.000 mô-đun năng lượng mặt trời trên các mái nhà và diện tích sàn từ nay đến năm 2030. Chưa hết, đến năm 2040, tức là trong 17 năm, sản lượng của các mô-đun năng lượng mặt trời một lần nữa phải tăng gấp đôi lên 400 gigawatt, điều này đã được pháp luật quy định.

Để thực hiện được kế hoạch đề ra, có nghĩa là các mô-đun năng lượng mặt trời sẽ có mặt khắp nơi ở nước Đức.

Nguyễn Xuân Hoài lược dịch

Nguồn: https://www.welt.de/…/Dach-See-Feld-Zaun-Das-wahre…

- Quảng Cáo -