Hai tội phạm đang tìm cách phá vỡ trật tự thế giới

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Cuộc gặp giữa Tập Cận Bình và Vladimir Putin cho thấy cả hai đang thỏa hiệp với nhau để phá vỡ “trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

Tập, lãnh đạo Trung Quốc, là một kẻ đã tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông và tiến hành một cuộc đàn áp diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ. Putin, lãnh đạo Nga, là một kẻ xâm lược Ukraine và còn là một tội phạm chiến tranh.

Các quyết định tội ác đó là của Tập và Putin, hai kẻ đang tự hào về tình hữu nghị của mình, tăng cường quan hệ thương mại, triển khai chính sách ngoại giao của riêng mình và tìm cách xây dựng mạng lưới quyền lực mới để thách thức Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh.

- Quảng Cáo -

Một trong những văn bản được Putin và Tập ký kết nói rằng cả hai sẽ “hỗ trợ lẫn nhau mạnh mẽ trong việc bảo vệ các lợi ích cơ bản của nhau, trên hết là chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh và phát triển”. Putin đề xuất Nga và Trung Quốc có thể hợp tác để trở thành siêu cường toàn cầu về công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo. Đó rõ ràng là một trục ác, liên minh của hai kẻ tội phạm.

Vào tối thứ Ba, khi được Putin tiễn đến tận cửa xe, Tập đã nói: “Có những thay đổi chưa từng xảy ra trong 100 năm. Cùng nhau, chúng ta đang thúc đẩy những thay đổi này”. Putin trả lời: “Đồng ý”. Điều này cho thấy họ đã thảo luận về những thay đổi trong trật tự thế giới.

Trong khi lãnh đạo của trục Trung Quốc và Nga hội đàm ở Moscow, cách đó 800 km, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv để hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Chuyến thăm Ukraine của nhà lãnh đạo Nhật Bản đã được sắp xếp trước, không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên. Ông Kishida đã đặt hoa tưởng niệm tại Bucha, một thị trấn gần đó, nơi bị cáo buộc là tội ác chiến tranh của binh lính Nga.

“Hôm nay tôi đặt chân lên mặt đất của Bucha, tôi thực sự cảm thấy vô cùng tức giận vì tất cả những hành động tàn ác”, ông Kishida nói. “Tôi xin thay mặt cho công dân Nhật Bản gửi lời chia buồn chân thành nhất tới tất cả các nạn nhân và những người bị thương”.

Cuộc gặp giữa Fumio Kishida và Volodymyr Zelenskyy cho thấy rõ ràng quyết tâm của phương Tây và đồng minh, là sự cam kết bảo vệ Ukraine.

Nó thể hiện sự cam kết bảo vệ cái “trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -