Trốn nợ chuyển nhượng BĐS

- Quảng Cáo -

Dương Quốc Chính

Việc em Uyên Phương, phó TGĐ THP bị điều tra về tội trốn thuế chuyển nhượng BĐS làm mình khá bất ngờ. Bởi vì tội này chắc anh em nhà giàu nào hay mua bán BĐS đều dính cả, làm gì có ai không trốn đâu, chỉ là ít hay nhiều thôi! Bởi luật lệ Việt Nam nó rất khó kiểm soát chuyện này.

Báo chí CM cho thấy là có đơn tố giác tội phạm, có nghĩa là có người tố cáo em UP. Tội này mà không có tố cáo thì CA khó mà biết, hoặc là bị cài! Số tiền bị cho là trốn thuế là khoảng trên 5 tỷ, với mức thuế suất là 2% thì tổng số tiền khai gian là vào khoảng 250 tỷ. Tức là giá trị thực cho giao dịch có thể gấp vài lần.

Với mức trốn thuế của cá nhân trên 1 tỷ thì em này có thể dính án 2-7 năm tù cộng với tiền phạt (không kể làm gì vì nhà em nó quá giàu).

- Quảng Cáo -

Vấn đề mà chúng ta cần quan tâm là: Tại sao trong vạn người trốn thuế mà lại bắt đúng em này? Phải chăng chỉ là do số đen, bị chơi, bị cài? Riêng với tội trốn thuế kiểu này thì chả cần suy đoán vô tội làm gì, bởi vì mình dự là ai mua bán BĐS mà chả dính, may là mình không có tiền mua bán BĐS thôi!

Khi báo đăng vụ này làm mình chợt nhớ vụ tương tự là LS nổi tiếng Trần Vũ Hải, dính vụ tương tự mà trốn có 280 triệu, dính 12 tháng tù treo cả 2 vợ chồng. Nhưng với anh này thì dễ hiểu, vì anh vốn đình đám trong giới phản biện. Nhưng tù nhân nổi tiếng hơn cả cùng tội danh là anh Hải điếu cày, trốn thuế cho thuê BĐS!

Vấn đề là lần này kẻ bị điều tra lại là 1 công chúa đại gia, thành phần khác. Có thể anh em PĐ giờ chả còn, hoặc chả còn BĐS mà mua bán. Hết nạc thì vạc đến xương. Nhưng đúng là tội này mà hốt anh em đại gia thì mới đông khách, chứ PĐ nghèo mạt rệp, có trốn cũng chỉ được vài trăm triệu, ăn thua gì.

Mình cho là vụ này nằm trong bối cảnh thị trường BĐS đang xịt, đồng nghĩa với việc có 1 số đại gia giàu thật, có tiền tươi, đi gom BĐS. Đâu cũng là 1 xu hướng đáng lưu tâm. Vì gom tầm này sẽ tránh thuế được nhiều hơn sau này khi luật Đất đai sửa đổi, sẽ có khung giá đất sát với giá thị trường hơn. Nhưng quan trọng hơn cả là bây giờ có điều kiện để ép hạ giá.

Công an xử lý ca này cũng là để dằn mặt anh em đại gia đang có xu hướng trên. Nhưng tại sao nhằm trúng em này thì có thể còn những lý do khác nữa liên quan đến Tân Hiệp Phát? Biết đâu sẽ chỉ là là cớ để mở rộng điều tra. Điều này cũng tương tự vụ tướng K, lý do bắt khá vớ vẩn mà đối tượng lại có quan hệ rất khủng, lẽ ra sẽ không bị động đến. Như gia tộc Dr Thanh chắc cũng phải có quan hệ tốt với bên CA. Lưu ý đây là gia tộc Hoa kiều đại gia.

Nghe nói nhà Tân Hiệp Phát còn cho vay lãi ngoài nữa, rồi siết nợ BĐS cầm cố. Thế nên vụ điều tra công chúa nhà ấy có lẽ chỉ là cái cớ. Cái đích là điều tra việc cho vay và siết nợ này. Dự là chính những người bị siết BĐS đã tố cáo em này trốn thuế.

Vụ này nằm trong bối cảnh CA HCM bắt nhóm đòi nợ thuê và khám xét các đại lý F88, đều liên quan đến cho vay lãi cao và đòi nợ thuê./.

- Quảng Cáo -