Máy bay Nga bị tấn công trên sân bay của Belarus

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Một máy bay Kiểm soát & Cảnh báo sớm trên không A-50 của Nga, trị giá đến 348 triệu USD, đã bị hư hại trong một cuộc tấn công tại một sân bay gần thủ đô Minsk, theo nguồn tin từ phe đối lập lưu vong của Belarus cho biết hôm Chủ nhật.

Franak Viačorka, Trưởng Cố vấn Chính trị của nhà lãnh đạo đối lập Sviatlana Tsikhanouskaya, báo cáo trên Twitter rằng “một chiến dịch đặc biệt thành công nhằm cho nổ tung một chiếc máy bay hiếm hoi của Nga tại sân bay Machulishchy gần Minsk”.

“Sân bay đã bị phong tỏa. KGB và các mật vụ đang kiểm tra xe hơi, nhân viên, cư dân, người qua đường. Ngoài ra điện thoại di động của mọi người đều bị kiểm tra,” ông Viačorka nói.

- Quảng Cáo -

Aliaksandr Azarau, người đứng đầu tổ chức BYPOL, xác nhận vụ nổ tại sân bay Machulishchy. Chiếc máy bay A-50 của Nga đã bị tấn công bởi hai máy bay không người lái. Nó đã bị nổ tung ở hai nơi, phần trước và trung tâm của máy bay bị hư hại, hệ thống điện tử hàng không và ăng-ten radar cũng bị hư hại.

“Chuẩn bị cho hoạt động mất vài tháng,” ông Azarau cho biết thêm. “Những người chịu trách nhiệm vụ tấn công này đã thoát ra nước ngoài và an toàn”.

BYPOL là một liên minh các sĩ quan an ninh Belarus, với mục tiêu khôi phục chế độ dân chủ ở quốc gia này và tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội mới dựa trên nguyên tắc dân chủ.

Aliaksandr Azarau là lãnh đạo đầu tiên của BYPOL, một sáng kiến ​​được đưa ra vào tháng 10 năm 2020 và được thành lập ở Ba Lan vào tháng 5 năm 2021. Ông tuyên bố vào tháng 8 năm 2022 rằng các thành viên của các cơ quan an ninh chính thức của nhà nước Lukashenko “thuộc nhiều cấp bậc khác nhau” từ Bộ Nội vụ, Lực lượng Vũ trang, Ủy ban Điều tra, Bộ Tình trạng Khẩn cấp và Dịch vụ Biên phòng đang làm việc với BYPOL.

“Đây là lần phản công lớn nhất kể từ đầu năm 2022,” ông nói.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -