Campuchia xuống đường tuần hành đòi công lý

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Một cuộc tuần hành do Hiệp hội giáo viên độc lập Cambodian Independent Teachers Association (CITA) tổ chức để kêu gọi trả tự do cho tất cả các chính trị gia và nhà hoạt động đang bị giam giữ.

Các nhóm hoạt động nổi bật khác như Phụ nữ Thứ Sáu và Khmer Thavarak cũng đồng hành với Hiệp hội CITA trong sự kiện này.

Đoàn người tham gia cuộc tuần hành đã tập trung tại chân đồi Wat Phnom của thủ đô Phnom Penh vào hôm thứ Tư (ngày 1 tháng 2) trước khi bắt đầu xuôi theo Quốc lộ 5 trên hành trình dài hơn 200km, dự kiến sẽ kéo dài 10 ngày đi bộ để đến chân bức tượng của nhân vật quân sự huyền thoại và thần hộ mệnh Khleang Moeung ở tỉnh Pursat.

- Quảng Cáo -

Chỉ có 50 người được phép tham gia, theo lệnh của Bộ Nội vụ.

Dẫn đầu cuộc tuần hành là Cựu chủ tịch CITA Rong Chhun, người đã tuyên bố rằng ông sẽ tham gia đảng Candlelight đối lập.

“Mục đích của ngày hôm nay là lan tỏa lòng nhân ái để các chính trị gia thuộc mọi đảng phái chính trị, trước khi bày tỏ quan điểm của mình, phải suy nghĩ về đạo đức cũng như tuyên truyền,” ông Chhun nói.

Toch Sreynich, 28 tuổi, đến từ tỉnh Prey Veng để tham gia cuộc tuần hành CITA cho biết cô muốn thấy chính phủ Campuchia trả tự do cho các nhà hoạt động chính trị đã bị cầm tù và ủng hộ một môi trường cởi mở hơn, trong đó giới trẻ có thể tự do bày tỏ quan điểm chính trị của mình mà không sợ hậu quả pháp lý và sự đe dọa.

“Tôi tham gia CITA vì tôi muốn tìm lại công lý cho xã hội của chúng tôi, một xã hội đã bắt giữ những nhà hoạt động chính trị không làm điều gì sai,” cô Sreynich nói.

Nget Khun, một nhà hoạt động 82 tuổi, được biết đến qua các cuộc đấu tranh cho dân oan bị cưỡng chế đất đai, cho biết bà sẽ cố gắng thực hiện chuyến tuần hành bất kể mất bao lâu, tin rằng nó sẽ làm gương cho các thế hệ trẻ về những gì cần thiết để thực sự đạt được hòa bình và tự do.

“Không có sức mạnh từ đâu cả, nhưng vì sức mạnh của mình,” bà nói. “Tôi muốn hòa bình nhưng không phải cái loại hòa bình như hôm nay.”

Yi Soksan, điều tra viên cấp cao của tổ chức phi chính phủ nhân quyền Adhoc, nói rằng ông ta hy vọng cuộc tuần hành sẽ truyền cảm hứng cho mọi người tham gia và bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sắp tới tại Campuchia.

“Tôi nghĩ rằng CITA đang chuẩn bị để giảm nhiệt chính trị và làm dịu bạo lực và tiến tới một cuộc bầu cử tự do và công bằng không có bạo lực,” ông Soksan nói.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Campuchia, Khieu Sopheak, nói rằng: chính phủ cho phép cuộc tuần hành nhưng sẽ giám sát nhóm này và yêu cầu họ giữ liên lạc chặt chẽ với chính quyền địa phương.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -