Bình minh của dân chủ

- Quảng Cáo -

Nguyen Huy Vu

Sở dĩ các nước độc tài còn sống khỏe là nhờ Trung Quốc và Nga còn mạnh để chống lưng. Khi Nga và Trung Quốc suy yếu, không còn lực để hỗ trợ thì các thể chế độc tài cùng lụn suy.

Thời mà xã hội chủ nghĩa là “mặt trời chân lý chói qua tim”, thế giới có biết bao nước xã hội chủ nghĩa vây quanh anh Liên Xô. Anh Liên Xô khủng hoảng và sụp đổ kéo theo toàn bộ các vệ tinh xã hội chủ nghĩa đi theo.

Với việc Mỹ và phương Tây tiếp tục đưa vũ khí cho Ukraine bắn, đồng thời cô lập Nga, trong vài năm tới Nga giữ được toàn vẹn lãnh thổ là một điều may. Một khả năng không thể loại bỏ là sau khi liên tục chiến tranh và bị cô lập trong một thời gian, khí tài Nga không còn nữa, và liên minh NATO nhân một cơ hội nào đó tấn công vào Nga và chia đất nước này thành những phần khác nhau, chấm dứt khả năng xưng hùng xưng bá như cách mà các nước châu Âu đã xẻ nước Hungary năm nào sau Thế chiến Thứ nhất.

- Quảng Cáo -

Sau khi thất bại trong Thế chiến Thứ nhất, đế chế Áo Hung sụp đổ, hai phần ba diện tích của Hungary sau đó đã bị cắt mất, chia cho các quốc gia khác nhau trong Hiệp ước Trianon. Hungary mãi mãi không bao giờ quay lại được sức mạnh của thời hoàng kim. Có lẽ vì sự uất hận đau đớn này mà giới lãnh đạo mang đậm tinh thần dân tộc của Hungary cảm thấy khó gần với các nước thuộc nhóm Đồng minh ở châu Âu.

Với Trung Quốc, nền kinh tế Trung Quốc có lẽ đã đạt tới đỉnh cao của thời hoàng kim. Sự phát triển của Trung Quốc có được nhờ ở học lấy công nghệ và tri thức cũng như trao đổi thương mại với phương Tây. Khi Hoa Kỳ dần nhận ra việc tiếp tục những điều này sẽ đe dọa đến vai trò thống trị của họ, họ đã quay lại ngăn chặn và hạn chế. Việc chặn Trung Quốc tiếp cận các công nghệ tiên tiến cuối cùng nó sẽ khiến các công ty Trung Quốc tụt hậu về công nghệ. Và khi các công ty Trung Quốc tụt hậu về công nghệ, các sản phẩm của nó dễ dàng bị thay thế bởi các nước khác nhau. Việc tách nền kinh tế Trung Quốc ra khỏi Hoa Kỳ hay thậm chí cô lập nền kinh tế của Trung Quốc vào lúc này sẽ không còn tạo ra nhiều tốn kém.

Cho dù tổng thống Mỹ là ai thì tiến trình làm yếu Trung Quốc sẽ không thể đảo ngược vì quốc sách của Hoa Kỳ đã đặt Trung Quốc là đối thủ quan trọng nhất.

Hai trụ cột của mạng lưới các quốc gia độc tài đang ở vào những thời khắc khó khăn, và nó sẽ còn tiếp tục khó khăn hơn trong những tháng ngày sắp tới. Vì vậy mà các nước độc tài đàn em có lẽ đang ở trong thời khắc đêm giao thừa của thời toàn trị.

Đã đến lúc những anh em còn trong chính quyền Việt Nam nên chuẩn bị cho một cuộc chuyển tiếp nhanh chóng về dân chủ.

Nguyễn Huy Vũ

- Quảng Cáo -