Mỹ gửi xe tăng ABRAMS tới Ukraine

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Tổng thống Joe Biden thông báo trên Twitter rằng Hoa Kỳ sẽ gửi 31 xe tăng M1 Abrams tới Ukraine như một bằng chứng cho cam kết lâu dài và không lay chuyển của Mỹ đối với Ukraine.

Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi chính phủ Đức được cho là đã tìm kiếm sự cam kết của Mỹ về xe tăng trước khi đồng ý gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine.

“Putin mong đợi sự suy yếu trong quyết tâm của châu Âu và Hoa Kỳ. Ông ấy đã sai ngay từ đầu và ông ấy vẫn tiếp tục sai,” ông Biden phát biểu khi công bố quyết định tại Nhà Trắng hôm thứ Tư.

- Quảng Cáo -

“Chúng tôi cũng cung cấp cho Ukraine các bộ phận và thiết bị cần thiết để duy trì hiệu quả những chiếc xe tăng này,” ông nói. “Đây là việc giúp Ukraine phòng thủ và bảo vệ đất Ukraine. Nó không phải là một mối đe dọa tấn công đối với Nga.”

Ông Biden cho biết một tiểu đoàn xe tăng Ukraine thường bao gồm 31 xe tăng, và đó là lý do tại sao con số đó đã được thống nhất.

Xe tăng Abrams được bảo vệ tốt trước các loại vũ khí chống tăng, vì nó có lớp giáp tổng hợp Chobham được tạo thành từ thép và uranium. Một cuộc đánh giá của Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ (GAO) năm 1992 sau Chiến tranh vùng Vịnh Ba Tư đã ca ngợi khả năng sống sót cao của nó, cho biết “một số xe tăng Abrams M1A1 của Mỹ chỉ bị thiệt hại tối thiểu ngay cả khi bị trúng đạn trực diện từ T-72 của Iraq”.

Trước đây, Mỹ đã chần chừ trong việc cung cấp cho Ukraine loại xe tăng Abrams, nặng hơn 70 tấn, chạy bằng nhiên liệu máy bay, được coi là ít phù hợp hơn so với xe tăng Leopard 2 của Đức và xe tăng Challenger 2 của Anh do mức tiêu thụ nhiên liệu cao và nhu cầu bảo dưỡng.

Động thái của Mỹ gửi xe tăng Abrams có thể làm giảm bớt lo ngại của Đức về việc thể hiện một mặt trận thống nhất giữa các đồng minh của Ukraine.

Ukraine ca ngợi hai thông báo của Đức và Mỹ là một bước ngoặt cho phép quân đội của họ lấy lại động lực và giành lại lãnh thổ bị Nga chiếm đóng.

“Một bước quan trọng trên con đường dẫn đến chiến thắng,” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói. “Ngày nay, thế giới tự do đoàn kết hơn bao giờ hết vì một mục tiêu chung – giải phóng Ukraine.”

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -