Cần một tiền lệ tốt về thượng tôn pháp luật

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Đã từng có tiền lệ một ủy viên bộ chính trị bị kỷ luật (Trần Xuân Bách).

Trước Đinh La Thăng chưa từng có tiền lệ một ủy viên bộ chính trị bị xử lý hình sự… Cho đến khi Ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tạo ra tiền lệ thượng tôn pháp luật rất đáng khen, là bắt ủy viên bộ chính trị Đinh La Thăng ra vành móng ngựa.

Nhưng cho đến nay, chưa từng có tiền lệ một trong bốn vị lãnh đạo cao nhất, Giang hồ gọi nôm na là Tứ trụ, bị xử lý hình sự, dù ai cũng biết, có là vua đi nữa cũng là con người, cũng tham sân si như thứ dân, cũng phải bị xử lý hình sự nếu vi phạm pháp luật. Bởi tứ trụ là người thông tuệ, nhận thức rõ về pháp luật mà còn vi phạm pháp luật thì phải xử lý hình luật nặng hơn thứ dân để làm gương về thượng tôn pháp luật.

- Quảng Cáo -

Cho nên, nếu bỗng dưng lãnh đạo Đảng, Quốc hội, thống nhất cho đương kim chủ tịch nước nghỉ việc chóng vánh giữa nhiệm kỳ, nghĩ việc khẩn cấp khi chỉ còn 3 ngày nữa là Tết nguyên đán… là chuyện không bình thường, chưa từng có tiền lệ. Nó tương đương với một việc mà gian hồ gọi là chuyện “kinh thiên động địa”… Bởi nếu ông chủ tịch nước không gây ra chuyện gì đó kinh thiên động địa thì chắc chẳng bao giờ có chuyện ông xin nghỉ… Và Lãnh đạo Đảng và QH mau mắn cho nghỉ…?

Đứng trước bối cảnh nhiều đại án khủng như Kit Việt Á, Cục lãnh sự bộ ngoại giao, những chuyến bay giải cứu, AIC, FLC, Vạn Thịnh Phát, Tân Hoàng Minh, Cục đăng kiểm v.v… với số quan chức bị truy tố lủ khủ, cán bộ bị bắt rất to… Thì Ông Tổng bí thư nên đi đến cùng việc xử lý những bê bối nghiêm trọng, nếu có, của Ông Chủ tịch nước, kể cả xử lý hình sự nếu phạm pháp, nhằm tạo ra một tiền lệ thượng tôn pháp luật, là xử lý cả những người đứng đầu nhà nước, chính phủ và QH nếu vi phạm pháp luật. Bởi chỉ đến khi không còn một ai đứng trên pháp luật, tứ trụ cũng không còn kim bài miễn tố… Khi ấy sẽ không còn ai bao che được cho ai… Thì may ra Quốc nạn tham nhũng mới giảm bớt./.

- Quảng Cáo -