Mỹ và Đức cung cấp cho Ukraine xe chiến đấu bộ binh

- Quảng Cáo -

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết hôm thứ Năm trong một tuyên bố chung rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp xe chiến đấu bộ binh Bradley trong khi Đức gửi xe Marder tới Ukraine, thể hiện sự gia tăng năng lực của binh lính Ukraine và sự thay đổi tư duy của các nhà lãnh đạo phương Tây.

Hoa Kỳ đang gửi khoảng 50 chiếc Bradley do BAE Systems Plc chế tạo, như Reuters đã đưa tin trước đó. Đức sẽ gửi 40 chiếc Marder của mình, theo một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng.

Điều này có ý nghĩa gì đối với năm 2023?

Những quyết định này sẽ có một số tác động đến chiến lược và sự chuẩn bị cho khả năng chiến đấu của các lực lượng Ukraine trong năm 2023.

- Quảng Cáo -

Theo nhà chiến lược Mick Ryan, một thiếu tướng đã nghỉ hưu từ Quân đội Úc, những xe chiến đấu bộ binh Bradley của Mỹ và Marder của Đức này sẽ mang lại sự gia tăng rõ ràng về chất lượng cho Ukraine. Đây là những phương tiện chiến đấu bộ binh hàng đầu, được thiết kế để chiến đấu trong một đội vũ trang liên hợp cơ giới, chống lại lực lượng Liên Xô và Nga.

Xe chiến đấu Bradley và Marder không chỉ được bọc thép và trang bị vũ khí tốt, chúng còn có hệ thống quang học và thông tin liên lạc kỹ thuật số rất tốt, và đó là điều cần thiết cho sự tích hợp hiệu quả của các đội vũ trang kết hợp.

Lợi thế về chất lượng này sẽ rất quan trọng trong các trận chiến sắp tới.

Ukraine, đang thể hiện khả năng chiến thắng và tinh thần vượt trội, sẽ cần mọi lợi thế có thể trong các cuộc tấn công để đẩy Nga ra khỏi các vị trí phòng thủ.

Các lực lượng Ukraine cần được hỗ trợ để chuyển đổi sang các phương tiện và quy trình hậu cần tiêu chuẩn của NATO, và đây có thể là một bước tiến gần hơn đến việc phương Tây cung cấp xe tăng. Mặc dù Ukraine có nhiều xe tăng thời Liên Xô nhưng những chiếc này đã cũ, thiếu đạn và kém hiệu quả hơn so với các xe tăng như M1 của Mỹ hoặc Leopard của Đức.

Việc cung cấp những xe bọc thép Bradley va Marder là một tuyên bố về niềm tin của Hoa Kỳ và châu Âu vào Ukraine. Các quốc gia phương Tây giờ đây dường như tin rằng Ukraine có thể chiến thắng trong cuộc chiến này. Điều này có thể dẫn đến một loạt các nỗ lực hỗ trợ khác trong những tuần và tháng tới.

Đây cũng là một tín hiệu cảnh báo đối với Putin khi ông ta ngỡ rằng kéo dài cuộc chiến ở Ukraine sẽ khiến châu Âu mất kiên nhẫn.

Tuyên bố chung của Mỹ và Đức cho thấy rằng phương Tây không chỉ giữ nguyên quan điểm với Ukraine mà còn liên tục cung cấp ngày càng nhiều thiết bị và vũ khí tốt hơn. Chưa hết, Pháp cho biết hôm thứ Năm sẽ đàm phán với Ukraine về việc cung cấp các phương tiện chiến đấu bọc thép có thể tiêu diệt xe tăng.

Lần đầu tiên trong cuộc chiến kéo dài gần 11 tháng, Putin đã ra lệnh cho quân đội Nga tuân thủ lệnh ngừng bắn đơn phương kéo dài 36 giờ ở Ukraine vào cuối tuần này nhân dịp lễ Giáng sinh của Chính thống giáo.

Nhìn chung, việc cung cấp cho Ukraine các phương tiện chiến đấu bộ binh của Mỹ và Đức là một bước phát triển rất tích cực, theo ông Ryan.

Nó sẽ tăng cường lợi thế và sức mạnh chiến đấu của Ukraine trong năm 2023./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -