‘Chuyến bay giải cứu’: Bắt thêm cựu đại sứ Việt Nam ở Malaysia

- Quảng Cáo -

VOA

quan An ninh điều tra Bộ Công an Việt Nam hôm 5/1 đã khởi tố, bắt tạm giam, ra lệnh khám xét đối với ông Trần Việt Thái, cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia, với cáo buộc “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong vụ án liên quan đến các “chuyến bay giải cứu” đưa người Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài trở về nước trong thời gian diễn ra đại dịch.

Bị bắt cùng ngày với ông Trần Việt Thái, còn có ông Nguyễn Hoàng Linh, một cựu cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia.

Trước khi được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Malaysia, ông Thái là Viện phó Viện Nghiên cứu chiến lược ngoại giao, Học viện Ngoại giao kiêm Phó Vụ Chính sách đối ngoại của Bộ Ngoại giao.

- Quảng Cáo -

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an, nói với báo chí rằng đây là diễn biến mới nhất trong quá trình điều tra vụ án “đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Cho đến nay, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú 41 bị can liên quan đến vụ án này, trong đó bao gồm nhiều quan chức, cán bộ của Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ… với các cáo buộc tội “đưa hối lộ”, “nhận hối lội” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quan chức cấp cao nhất bị bắt cho tới nay là Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng với cáo buộc “nhận hối lộ”.

Gần đây nhất, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng và Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân cũng bị bắt tạm giam với cáo buộc “nhận hối lộ”.

Các chuyến bay được gọi là “giải cứu công dân” đã được chính phủ Việt Nam phê duyệt với sự tham gia của 5 bộ, bao gồm: Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.

Theo lời người phát ngôn Bộ Công an, Trung tướng Tô Ân Xô, trong một cuộc họp báo vào tháng 6, lợi nhuận thu được sau mỗi “chuyến bay giải cứu” lên đến vài tỉ đồng sau khi trừ đi các chi phí, và kết quả điều tra ban đầu cho thấy các bị can đã nhận hàng chục tỉ đồng và hàng trăm ngàn đô la./.

- Quảng Cáo -