Can Lộc, Hà Tĩnh: xong dự án, nhà dân trở thành hầm

- Quảng Cáo -

Thục Anh (VNTB)

Không gì bất nhân hơn lời giải thích đổ lỗi cho kế hoạch, xóa trắng lỗi của mình, để người dân phải chịu hết thiệt hại.

Hôm 29/12/2022 trang Web của báo Thanh Tra viết một bản tin có tiêu đề “Dự án nghìn tỷ đi qua, xót xa ở lại”, về việc 19 hộ dân tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, đang phải cầu cứu khắp nơi vì dự án thuỷ lợi vừa xây dựng xong đã khiến những căn nhà bỗng nhiên biến thành những căn hầm đúng nghĩa.(*)

Bài báo viết rằng, dự án Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang (giai đoạn 2) có tổng đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, gồm hạng mục nâng cấp, sửa chữa kênh chính Linh Cảm; xây mới kênh Hương Sơn và kênh cầu Động, dự án do Ban Quản lý dự án xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Hạng mục xây cầu ô tô số 9 trên Quốc lộ 15A (đoạn qua thôn Tân Tiến, xã Phú Lộc) khi vào sử dụng đã gây ra nhiều bất cập, ảnh hưởng đến các hộ dân sống xung quanh khu vực này.

- Quảng Cáo -

Do đường dẫn hai đầu cũng được nâng lên cho bằng cầu khiến nhà ở của 19 hộ dân thấp hơn mặt đường từ 1-2,5 m, khiến những căn nhà bị mặt đường che quá nửa, người dân mỗi lần muốn ra khỏi nhà phải bắc thang trèo ra, sau mỗi trận mưa nước từ ngoài dội vào người dân không kịp trở tay, đồ đạc hư hỏng… cuộc sống sinh hoạt thường ngày bị đảo lộn.

Ông Phan Đình Ngọc (77 tuổi, trú thôn Tân Tiến) là một trong những hộ dân bị ảnh hưởng nặng nhất khi dự án đi qua cho biết, căn nhà ba gian trên diện tích hơn 200 m2 của ông bây giờ không khác gì căn hầm trú ẩn. Toàn bộ căn nhà bị mặt đường che kín, cổng chính cũng không thể ra vào được, lối ra vào nhà bây giờ là qua chiếc thang sắt được thiết kế bên hông nhà, “Từ khi đường mới bịt hết lối đi, căn nhà của gia đình tôi giống như một căn hầm. Mỗi khi ô tô chạy qua bụi bay vào nhà trắng xóa, mỗi khi có cơn mưa ập đến, hai máy bơm phải hoạt động hết công suất để bơm nước ra ngoài. Những lúc mưa to, tôi phải thuê thêm máy nổ, bơm hơn hai ngày mới hết nước. Thân là thương binh, con cái đi làm ăn xa, vợ lại tai biến đi lại khó khăn… cuộc sống hiện tại khổ sở vô cùng”, ông Ngọc nói thêm,

“Bây giờ muốn ổn định ở đây thì phải đổ đất lấp nền cho cao bằng đường, nhưng để đổ đất cao bằng ít cũng phải mất vài trăm triệu đồng, chưa nói đến việc sửa sang lại nhà cửa. “Những ngày tháng tuổi già này chỉ mong sao chính quyền và chủ đầu tư có phương án hỗ trợ ít kinh phí để đổ đất, làm căn nhà tạm sinh sống”.

Toàn bộ căn nhà của gia đình ông Phan Đình Ngọc bị mặt đường che kín, cổng chính cũng không thể ra vào được. Ảnh: Hải Yến

Tương tự hộ ông Ngọc, bà Trần Thị Thanh (60 tuổi, trú thôn Tân Tiến) có căn nhà chính rộng hơn 150 m2, hiện thấp hơn mặt đường 2 m. Đợt mưa lớn cách đây không lâu khiến nhà bà bị ngập nhiều ngày, sợ căn nhà đổ sập nên bà Thanh phải phá bỏ một phần căn nhà nhằm đảm bảo an toàn. Bà Thanh xây bịt các cửa để nước không tràn vào phòng khác, đồng thời mua đất về đổ làm “thành lũy” chống nước phía tiếp giáp với mặt đường chạy qua. “Giờ nhà chỉ còn phòng ngủ phía sau, sinh hoạt hàng ngày vô vàn sự bất tiện và vất vả, những hôm trời mưa thì cả nhà đều bất an lo lắng. Bà Thanh khẩn thiết mong các cấp chính quyền, chủ đầu tư có phương án hỗ trợ để người dân sớm ổn định, đặc biệt khi Tết đến cận kề”

Anh Ngô Bá Đường (41 tuổi, thôn Tân Tiến) cũng là một trong những hộ dân bị ảnh hưởng khi dự án đi qua. Anh than thở, “Giờ phương án khắc phục là chỉ có đập bỏ hết căn nhà rồi đổ đất cao hơn đường để xây lại căn khác. Nhưng những hộ như chúng tôi vốn liếng không có, nói chuyện làm nhà là cả chuyện dài…”

Nói chung, khi đề xuất kế hoạch xây dựng công cộng người ta phải lượng định sự liên quan đến con người, khu dân cư, môi trường … Ban Quản lý dự án xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) Hà Tĩnh làm chủ đầu tư dự án Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang và nhiều dự án gây nên tình trạng khốn khổ cho người dân tương tự không nghĩ đến con người trong các việc xây dựng của họ.

Người ta đổ lỗi cho việc những nhà bị bịt lối ra vào, nhà trở thành như cái hầm chứa nước mưa, có chiều hướng phải đập bỏ hết căn, đổ nền đất, xây nhà khác tốn hàng tỷ bạc là do nhà họ “không nằm trong mốc giải toả mặt bằng”.

Không gì bất nhân hơn lời giải thích đổ lỗi cho kế hoạch, xóa trắng lỗi của mình, để người dân phải chịu hết thiệt hại như vậy.

Sự việc chính quyền làm dường cao hơn mặt sàn nhà của dân đã diễn ra hàng nhiều chục năm, ở rất nhiều địa phương từ Bắc Nam Trung. Hàng chục triệu người bị ảnh hưởng, ai cũng biết, chỉ có chính quyền từ trung ương đến địa phương phớt lờ sự đau khổ, tốn kém của người dân.

Ông Trần Mạnh Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết, “Có 19 hộ bị ảnh hưởng nhưng không nằm trong mốc giải phóng mặt bằng. Vì vậy, cần xin chủ trương của tỉnh để thực hiện. Tỉnh cũng đang rà soát lại để cử các ngành kiểm tra”. “Trách nhiệm Ban cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương nhiều lần để tìm cách tháo gỡ cho người dân. Tuy nhiên, với các quy định hiện tại thì còn gặp nhiều khó khăn vì 19 hộ này không nằm trong mốc giải toả mặt bằng.”

Theo ông Hà Văn Trà, Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Tĩnh cho biết, việc 19 hộ dân bị ảnh hưởng khi dự án đi qua Ban cũng đã nắm được, cũng “rất ái ngại” [sic] khi các hộ dân bị ảnh hưởng như vậy.

Tình trạng dở sống dở chết của 19 hộ dân là như vậy và với những lời giải thích, đổ lỗi một cách vô trách nhiệm, ngốc nghếch, vô cảm, vô lương tâm của các viên chức chính phủ như vậy, nhưng báo Thanh Tra, cơ quan của thanh tra chính phủ và nghành thanh tra chỉ thấy “xót xa ở lại” mà không thấy gì khác hơn, xấu xa hơn thì quả thật hết sức bất nhân.

______________

Tham khảo

(*)https://thanhtra.com.vn/…/ha-tinh-du-an-nghin-ty-di-qua…

- Quảng Cáo -
Xin Giúp Chúng Tôi CHIA XẺ XA THÊM
Bài trướcViệt Nam chọn con đường nào?
Bài kếSiêu cướp
Phòng Trực của Chân Trời Mới Media ở Âu Châu đặt tại Paris, Pháp Quốc.