Chính sách chống dịch của Trung cộng đang bước vào vết xe đổ VN?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Công bằng mà nói, ban đầu, VN hoàn toàn áp dụng chủ trương zerovi của TC để chống dịch. Và ban đầu, tốc độ lây nhiễm của cô vi chưa cao, cô vi chưa thích nghi với khí hậu nhiệt đới như VN, chủ yếu tấn công các nước có vĩ độ xuýt soát Vũ Hán như Hàn, Nhật, Iran, Italy… Thời kỳ này ông Bồ tát Đam không chỉ truy bắt cách ly nghiêm ngặt F0, F1, mà còn bắt cách ly cả F2, F3… chống dịch một cách nhàn nhã trong một thời gian rất dài, đến nỗi Bồ tát chủ quan tuyên bố khá đại ngôn về việc chống dịch tài ba của VN, khi cả thế giới đang bị cô vi tàn phá dữ dội, cho đến khi các lò thiêu tại TPHCM quá tải, Bồ tát mới tắt tiếng.

Và chỉ đến khi biến chủng Delta hoành hành ở Nam Á (Ấn Độ) và Đông Nam Á (ASEAN) thì VN mới bị cô vi tàn phá dữ dội. TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An là vùng chịu ảnh hưởng dịch nặng nhất. Các chỉ thị phong tỏa, cách ly 15, 16, 16 plus, các thẻ thông hành Kit test, và test kit bắt hết cô vi trên diện rộng : “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”. Bệnh viện quá tải, lò thiêu quá tải, lương thực thực phẩm, rau củ quả thiếu hụt… buộc chính phủ phải hủy bỏ cách ly F1, tiếp đến bỏ cách ly F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ… Và dần dần chính phủ nhận ra cô vi không đăng suất con người nhiều bằng các biện pháp chống dịch cực đoan, nhận ra chủ trương Zerovi là chủ trương không tưởng, nên phải hủy bỏ zerovi, chuyển qua sống chung với dịch khi đã phủ vx hầu hết nhân dân.

Mặc dù ai cũng biết, cô vi chỉ là một chuỗi di truyền ARN lỏng lẻo, không phải là chuỗi ADN ổn định, nên cô vi biến chủng liên tục khiến VX có tác dụng rất hạn chế, lại được đặc cách sử dụng khẩn cấp nên chưa đủ thời gian xác minh tính hiệu quả, chưa phát hiện hết các phản ứng phụ. Thực tiễn cho thấy, không giống báo cáo ban đầu của các nhà sản xuất, là chỉ sử dụng một số lần tiêm VX nhất định. Thực tế phải tiêm rất nhiều lần mà khả năng ngừa bệnh vẫn rất hạn chế, không vượt trội so với những người không tiêm. Và giờ đây, những người tiêm VX còn phải đối mặt với những phản ứng phụ đang lộ diện dần dần…

- Quảng Cáo -

Thực ra, xu hướng kết thúc đại dịch hiện nay không khác việc kết thúc đại dịch 1918. Hồi 1918 chưa có VX, VR liên tục biến chủng, càng về sau biến chủng càng nhiều, độc tính càng yếu, độ lây nhiễm càng mạnh… Nhờ đó đã nhanh chóng tạo miễn dịch cộng đồng kết thúc đại dịch. Hiện tại cũng vậy, có lẽ biến chủng Omicron ở Nam Phi đúng là món quà mà thượng đế thương ban cho loài người vào dịp Noel năm ngoái, để sớm tạo ra miễn dịch cộng đồng kết thúc đại dịch, chứ không hẳn là nhờ VX. Vì Omicron có độc tính yếu, không gây quá tải bệnh viện, và có độ lây nhiễm rất nhanh nên nhanh chóng tạo được miễn dịch cộng đồng.

Lạ đời là, TC là nước may mắn nhất, dịch chỉ xuất hiện tàn phá đầu tiên và duy nhất tại Vũ Hán. Từ bấy đến gần đây TC không bị dịch tàn phá, trong khi rất nhiều nước trên thế giới bị cô vi tàn phá dữ dội. TC có lẽ là một trong không nhiều nước bị cô vi hoành hành sau cùng, may mắn trúng thời điểm Omicron xuất hiện giúp đại dịch hạ cánh mềm …

Nhưng vì Tập Cận Bình cố chấp với chủ trương zerovi của mình nên đã gây họa cho đất nước và nhân dân TC. Nghĩa là, chắc chắn rằng, biến chủng Omicron có độc lực yếu, tốc độ lây nhiễm mạnh, nên là món quà thượng đế ban cho TC nhằm tạo miễn dịch cộng đồng kết thúc đại dịch. Song chính Tập Cận Bình cố chấp gây đau thương, tan nát cho dân TC bằng chính sách Zerovi xiềng xích, cách ly, giam nhốt quá cực đoan chớ không phải do Omicron gây ra.

Và nếu như VN đã từng thức thời chuyển đổi ngay chủ trương Zerovi qua chủ trương sống chung với dịch nên hạn chế bớt thiệt hại.

Thì ngược lại, chương trình chống dịch của TC cũng đang bước vào vết xe đổ của VN cuối năm ngoái. Chỉ khác ở chỗ VN thức thời thay đổi thoát khỏi xe đổ, còn lãnh đạo TC cố chấp không chịu thoát ra, bị phong trào giấy trắng và nhân dân TC nổi dậy phá xích xiềng phong tỏa, cách ly… ép buộc nhà nước phải hủy bỏ chủ trương zerovi…

Hiện tại, tin tức đang bị ém nhẹm tại Hoa lục, nhiều tin đồn cho thấy tốc độ lây nhiễm tăng cực mạnh, bệnh viện quá tải, lò hỏa thiêu quá tải, nhà chức trách bỏ ngõ không thống kê số lượng và số liệu bệnh tật, chết chóc… Nhưng rất có thể đây là thủ thuật truyền thông của nhà chức trách nhằm chứng minh lâu nay nhà nước áp dụng Zerovi là sáng suốt, nếu không mọi người đều bị cô vi đe doạ tính mạng…

Thực ra, nếu TC không nhanh chóng thả nổi biến chủng Omicron lây nhiễm tự do, sớm kết thúc đại dịch, không nhanh chóng chấp nhận sống chung với dịch như VN, thì trước sau gì TC cũng sụp đổ kinh tế vì đứt gãy chuỗi cung ứng, bể bóng bất động sản và bể bóng tín dụng ngân hàng… Nên việc thoát khỏi Zerovi không chỉ làm giảm sự phản đối của nhân dân mà còn giải cứu nền kinh tế TC đang có nguy cơ gãy đổ./.

- Quảng Cáo -