Vì sao Đảng ngại chúc Tết nhau?

- Quảng Cáo -

Lê Tự Do (VNTB)

Không biết từ khi nào việc chúc Tết là ‘cái gai’ trong mắt Đảng!

Thông tin từ một tờ báo điện tử được đăng tải mới đây cho biết chỉ thị của Ban Bí thư nêu rõ yêu cầu không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của Trung ương thăm, chúc Tết cấp uỷ, chính quyền các tỉnh, thành phố; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức.

Năm ngoái cũng vậy, thay mặt Ban Bí thư, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã ký ban hành Chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Nhâm Dần năm 2022, với toàn văn như sau:

- Quảng Cáo -

“Không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của Trung ương thăm, chúc Tết cấp uỷ, chính quyền các tỉnh, thành phố; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không dự các lễ chùa, lễ hội nếu không được phân công; không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi… Thực hiện nghiêm Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25-10-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về những điều đảng viên không được làm”.

Trong một diễn biến tương tự trước đó, ở mục 13b trong chỉ thị số 48/CT-TTg ký ngày 27-12-2017, viết: “Các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước các cấp quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ không tổ chức du xuân, đi chúc Tết, không tặng quà lãnh đạo; yêu cầu các địa phương không về Hà Nội chúc Tết Chính phủ, các Bộ, ngành. Cán bộ công chức không sử dụng xe công đi lễ hội trong giờ hành chính”.

Nói thêm, với quy định được ký bởi người từng làm Thủ tướng Chính phủ – Nguyễn Xuân Phúc – này, liệu rằng điều đó có đồng nghĩa với việc cán bộ công chức được sử dụng xe công đi lễ hội trong giờ gọi là “không hành chính” hay không?

Năm nay cũng vậy, quy định không “thăm hỏi, chúc Tết” này lại được “nhắc nhở” tại Chỉ thị số 19-CT/TW, ngày 18-11-2022, của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Quý Mão năm 2023.

Chỉ thị tiếp tục ‘nhai’ lại những mệnh lệnh hành chính ‘muôn năm cũ’: không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của Trung ương thăm, chúc Tết cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; chỉ dự lễ chùa, lễ hội khi được phân công; không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định. Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng phải thật sự nêu gương trong việc thực hiện vui Xuân, đón Tết lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Lẽ dĩ nhiên, đưa ra quy định, phải có thời gian co giãn để thực hiện quy định đó. Song, nếu quỹ thời gian đó đã quá nhiều, năm nào cũng phải ra quy định để nhắc nhở, có lẽ, nói theo kiểu dân gian, nó cũng chẳng khác gì “chó sủa ma”. Nếu đã làm được, đã hình thành một “thói quen” không đi “chúc Tết” các cấp thì cần gì phải nhắc nhở hay quán triệt?

Vậy tại sao không một lần làm nghiêm “thị chúng” với những cán bộ công chức nào có “ý đồ” hoặc đã/ hoặc đang thực hiện những hành vì không cho phép trong chỉ thị để “răn đe” cho những người khác?

- Quảng Cáo -