Dân Ukraine thật tự hào về tổng thống của mình

- Quảng Cáo -

Mạc Van Trang

Năm 2019 V. O. Zelensky giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine với hơn 70% số phiếu, đánh bại tổng thống đương nhiệm khi đó là Petro Poroshenko. Những tháng ngày cầm quyền đầu tiên không ít khó khăn…

Ngày 24 tháng 2 năm 2022 khi Nga tiến hành một cuộc xâm lược (Nga gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”) nhằm đánh chiếm Ukraine trong 72 giờ… Cả thế giới lo cho số phận Ukraine “ngàn cân treo sợi tóc”. Mỹ sẵn sàng tổ chức cho gia đình Zelensky sơ tán.

Nhưng ông tuyên bố: Tôi không cần một chuyến đi! Tôi ở đây chiến đấu và cần súng đạn! Ít người tin Ukraine có thể bám trụ nổi trước đoàn quân xâm lược khổng lồ của Putin.

- Quảng Cáo -

Vậy mà 10 tháng qua quân dân Ukraine dưới sự lãnh đạo của Zelensky không chỉ đoàn kết toàn dân đánh giặc ngoại xâm mà còn kêu gọi sự giúp đỡ ngày càng mạnh mẽ của quốc tế để đánh bại chiến lược quân sự của Putin. Dù Putin đã dùng mọi lực lượng, mọi thủ đoạn xấu xa, tàn ác nhất để tàn sát đất nước Ukraine, nhưng thực tế là:

– Quân Ukraine càng đánh càng mạnh – Quân Nga càng đánh càng suy yếu, càng thua;

– Càng đánh, Nhân dân Ukraine càng đoàn kết, tin tưởng vào Zelensky – Càng đánh, nội bộ Nga càng chia rẽ lục đục, mất niềm tin vào Putin;

– Ukraine ngày càng được quốc tế tin tưởng ủng hộ – Nga càng ngày càng bị quốc tế trừng phạt, cô lập;

– Zelensky ngày càng hiển hiện như người Anh hùng được thế giới văn minh ngưỡng mộ. Ông đã đến ngay Kherson khi vừa được giải phóng còn đầy bom mìn, đến tận TP tiền tuyến Bakhmut đang diễn ra những trận chiến đẫm máu… Ông nói đến những nơi đó là nghĩa vụ… – Putin thì từ hình tượng “Đại đế” Nga trở thành kẻ trốn lủi cô độc, thất bại, tàn ác, bị nguyền rủa khắp thế giới và ngay cả ở nước Nga.

– Zelensky được Mỹ và các nước đồng minh sẵn sàng chào đón như người Anh hùng, nhà lãnh đạo lớn (Biden nói Zelensky là Great Leader) của đất nước Ukraine – Putin thì trở thành tên “tội phạm chiến tranh” của một “nhà nước Nga khủng bố”…

– Zelensky vừa đến thăm Hoa kỳ. Một chuyến thăm đặc biệt. Ông vẫn mặc quần áo như ở chiến trường, “đến thẳng” Toà Bạch ốc; bỏ qua mọi hình thức xã giao vốn có, TT Biden và Phu nhân ra tận xe đón chào thân thiết và trò chuyện thật tự nhiên trong Toà Bạch ốc.

Các cuộc tiếp xúc và hội đàm, Zelensky đều trực tiếp nói tiếng Anh, nên thật gần gũi, cảm thông…

Đặc biệt Zelensky được mời phát biểu trước Lưỡng Viện của Hoa kỳ. Bài phát biểu trực tiếp bằng tiếng Anh hơn 40 phút đã gây phấn chấn, xúc động cho các đại biểu; cả hội trường đến hơn 10 lần đứng dậy vỗ tay không ngớt.

Zelensky cảm ơn nhân dân và chính phủ Mỹ đã giúp đỡ Ukraine to lớn, vô điều kiện để có những chiến thắng như vừa qua. Ông tin tưởng Mỹ và đồng minh sẽ tiếp tục giúp đỡ Ukraine cho đến thắng lợi cuối cùng. Ông cũng khẳng khái nói, “Tiền của bạn không phải là tiền từ thiện. Đó là khoản đầu tư vào an ninh và dân chủ toàn cầu mà chúng tôi xử lý theo cách có trách nhiệm nhất.”

Zelensky kêu gọi các thành viên Quốc hội tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Nga và “hãy để những kẻ khủng bố phải chịu trách nhiệm về hành vi xâm lược.” Ông lưu ý rằng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ủng hộ kế hoạch hòa bình 10 điểm của ông, nhưng nói thêm rằng mỗi thành viên Quốc hội có thể hỗ trợ việc thực hiện.

Ông nói, người Nga “dùng mọi cách” để chống lại các thành phố của Ukraine như Bakhmut, nhưng Ukraine “giữ vững trận địa của mình và sẽ không bao giờ đầu hàng”..

Zelensky cho biết người Ukraine sẽ tổ chức lễ Giáng sinh năm nay, bất chấp sự tàn bạo của chiến tranh: “Ngay cả khi không có điện, ánh sáng niềm tin của chúng ta vào chính mình sẽ không bị dập tắt.”

Zelensky kết thúc bài phát biểu của mình rằng, Ukraine sẽ đạt được “chiến thắng tuyệt đối”, nhắc lại những bình luận mở đầu mạnh mẽ của ông rằng: “Ukraine vẫn sống và đang phát triển.”..

Bà Chủ tịch Hạ Viện và Phó Tổng thống chủ trì buổi nói chuyện, đã được Zelensky tặng lá quốc kỳ Ukraine đem từ chiến trường với nhiều chữ ký của các binh sĩ, trao cho Quốc hội Mỹ. Bà Chủ tịch Quốc hội tặng lại Zelensky lá quốc kỳ từng kéo trên nóc nhà QH Mỹ.

Nhìn vào Bản lĩnh trong chiến đấu và trong ngoại giao của Tổng thống với với phong cách tự tin đàng hoàng, đĩnh đạc, trẻ trung linh hoạt như vậy sao nhân dân Ukraine chẳng tự hào. Tự hào về Tổng thống do chính tay họ bỏ phiếu trực tiếp bầu ra, đã rất xứng đáng./.

- Quảng Cáo -