Chỉ có sức mạnh của sự thật, lõi cứng của gang thép

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Tòa án quận Meshansky đã kết án một nhà lãnh đạo phe đối lập Nga 8 năm rưỡi tù giam, vì tội chống đối nhà nước Putin và cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine.

Ilya Valeryevich Yashin, sinh năm 1983, là một chính trị gia đối lập người Nga, nhà lãnh đạo đảng PARNAS từ năm 2012 đến năm 2016. Ông hiện đang nắm giữ một vị trí trong hội đồng quận Krasnoselsky của thành phố Moscow, nơi ông là quan chức hàng đầu từ năm 2017 đến năm 2021.

Ilya Yashin là một trong số ít những người Nga lên tiếng phản đối chiến tranh đã chọn không rời khỏi đất nước. Ông tin rằng “những tiếng nói chống chiến tranh sẽ nghe to hơn và thuyết phục hơn nếu người nói vẫn ở trong nước Nga”.

- Quảng Cáo -

Trong một bài phát biểu trước khi tòa tuyên án vào ngày 9 tháng 12, ông nói: “Tôi phải ở lại Nga, tôi phải nói to sự thật và tôi phải ngăn chặn đổ máu bằng bất cứ giá nào. Tôi đau đớn về thể xác khi nghĩ có bao nhiêu người đã thiệt mạng trong cuộc chiến này, bao nhiêu sinh mạng đã bị hủy hoại và bao nhiêu gia đình đã mất nhà cửa. Bạn không thể thờ ơ. Và tôi thề là tôi không hối tiếc bất cứ điều gì.”

“Với bản án cuồng loạn này, nhà nước muốn đe dọa tất cả chúng ta, nhưng thực tế, nó chỉ thể hiện sự yếu kém của nhà nước. Những nhà lãnh đạo mạnh mẽ luôn bình tĩnh và tự tin, và chỉ những kẻ yếu đuối mới tìm cách bịt miệng mọi người, dập tắt mọi bất đồng quan điểm. Vì vậy, hôm nay tôi chỉ cần lặp lại những gì đã nói vào ngày tôi bị bắt: Tôi không sợ, và bạn cũng không nên như vậy.”

Ông đã nói về phiên tòa và nhà nước Putin, rằng: “Như thể họ sẽ khâu miệng tôi lại và tôi sẽ bị cấm nói mãi mãi. Mọi người đều hiểu rằng đây là vấn đề.”

“Tôi bị cách ly khỏi xã hội vì họ muốn tôi im lặng. Tôi hứa chừng nào tôi còn sống thì tôi sẽ không bao giờ như vậy. Nhiệm vụ của tôi là nói lên sự thật. Tôi sẽ không từ bỏ sự thật ngay cả sau song sắt. Xét cho cùng, trích dẫn câu kinh điển: Dối trá là tôn giáo của những kẻ nô lệ.”

“Thà dành 10 năm sau song sắt với tư cách một người lương thiện, còn hơn là im lặng, thiêu cháy trong nỗi xấu hổ vì máu đổ bởi nhà nước của bạn.”

Khi được hỏi về bản án tù, ông nói: “Đừng lo lắng, bất cứ ai nghĩ rằng Putin sẽ cầm quyền trong 8 năm đều rất lạc quan.”

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -