Lừa đảo, nước người và nước mình

- Quảng Cáo -

Nguyen Huy Vu

Sam Bankman-Fried (SBF), chủ sàn giao dịch tiền mã hoá FTX và công ty giao dịch tiền mã hoá Alameda Research vừa bị Bahamas bắt giữ theo lệnh của Mỹ. Án lệnh cho hành vi phạm tội hình sự sẽ được thông báo ngày mai. Sau đó SBF sẽ được dẫn độ về Mỹ để xét xử. Hôm trước tôi có viết tóm lược về vụ này. Đó là chính phủ Mỹ, nơi mà tài sản công dân được bảo vệ và những kẻ lừa đảo phải bị xét xử.

Nhìn lại Việt Nam, biết bao nhiêu tay lừa đảo trái phiếu người dân đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật còn chính phủ thì bất tài phủi tay rũ bỏ trách nhiệm. Nếu như Việt Nam có một chính phủ có khả năng, bên công tố sẽ lôi mấy ông phát hành trái phiếu ra bỏ tù nếu không trả tiền trái phiếu cho người mua đúng hạn.

Nhưng muốn có được một chính phủ có khả năng điều hành kinh tế và bảo vệ quyền lợi của mình, người dân cần ý thức rằng họ cần một chính phủ do chính họ bầu lên.

- Quảng Cáo -

Để đạt được điều đó, người dân cần lên tiếng để đòi hỏi một cuộc bầu cử tự do. Một người lên tiếng sẽ như một tiếng chim lẻ loi vang giữa núi rừng. Nhưng khi nhiều người nói, vài triệu người đòi hỏi, thì nó sẽ như tiếng sấm làm vang dậy đất trời khiến cho chính quyền bị áp lực mà phải thay đổi nếu họ không muốn bị lịch sử vất bỏ.

Những người cộng sản có thể lo sợ rằng một cuộc tổng tuyển cử tự do hoàn toàn có thể làm mất vị trí của họ. Nhưng họ có thể học con đường của Miến Điện năm xưa, họ chỉ cần mở cửa quốc hội để cho một nửa số ghế được tự do bầu chọn, và một nửa số ghế còn lại chỉ dành để bầu riêng giữa các đảng viên cộng sản với nhau, và sau đó mở ra một quá trình tiến tới bầu cử tự do hoàn toàn trong kỳ bầu cử quốc hội tới. Làm được như vậy, chính đảng Cộng sản sẽ mở đường cho chính mình và mở đường cho dân tộc. Trong quá trình mở cửa đó, họ sẽ là người làm chủ cuộc chơi mà không phải lo chuyện bị nhanh chóng vuột mất quyền lực./.

- Quảng Cáo -