Một vụ “giải cứu” thất bại?

- Quảng Cáo -

Lê Thiệt

Sau hai năm mới khởi tố vụ buôn lậu hơn 5 tỷ đồng trên chuyến bay “giải cứu”.

Ngày 9 Tháng 12, Cục Điều tra chống buôn lậu Việt Nam cho hay, ngày 30 Tháng 11 năm 2022, cơ quan này đã khởi tố vụ việc vận chuyển hàng trăm chai rượu ngoại và thuốc lá trái phép trên chuyến bay “giải cứu” vào Tháng 12 năm 2020.

Thời gian phát hiện cho đến lúc chính thức ra thông báo khởi tố quá dài khiến dư luận cho rằng đã có một “âm mưu giải cứu” vụ án thất bại, nên bây giờ mới bị khởi tố.

- Quảng Cáo -

Theo điều tra của Hải quan, các đối tượng có hành vi lợi dụng chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam ở Nga về nước để vận chuyển trái phép lượng lớn hàng hóa gồm: 724 chai rượu ngoại các loại và 424 hộp thuốc lá HEETS, tổng trị giá của hàng hóa vi phạm tại thời điểm ngày 5 Tháng 12 năm 2020 lên đến hơn 9,2 tỷ đồng.

Hàng lậu được đóng trong 55 kiện hàng chuyển về trong chuyến bay QH9195 từ Moscow (Nga) về phi trường Cam Ranh (Khánh Hòa).

Hàng hóa đứng tên hành khách A.N.B.L gồm 35 kiện hành lý ký gửi có 472 chai rượu hiệu Macallan Double Cask 18 years old; 6 chai rượu Macallan Rich Mahogany 25 years old; 7 chai rượu Beluga Transatlantic; 3 chai rượu hiệu Champagne Martini; 122 hộp thuốc lá điện tử HEETS.

Hàng hóa đứng tên hành khách H.T.G gồm 19 kiện hành lý ký gửi có 217 chai rượu hiệu Macallan Double Cask 18 years old; 7 chai rượu hiệu Macallan Rich Mahogany 25 years old và 302 hộp thuốc lá điện tử HEETS.

Hàng hóa đứng tên hành khách B.X.T gồm một kiện hành lý ký gửi có 12 chai rượu Macallan Sherry OAK CASK 18 year old.

Một lần nữa dư luận lại thắc mắc tại sao báo chí không dám công khai tên tuổi những nghi phạm này dù đã bị khởi tố, phải chăng đây cũng là “bí mật quốc gia”?

Tài khoản Ngo Nhu đoán rằng nếu viết đầy đủ họ tên ba nghi phạm sẽ biết “trùm cuối” đứng sau là ai, như thế sẽ bị “phạm húy” nên phải giấu.

Còn lý do sau hai năm vụ án mới được “lôi ra từ đống tro sắp tàn” để khởi tố nghĩa là chạy không được án nên các nghi phạm phải trả giá. Ngo Tu viết: “Rất có thể vì bị đòi giá quá cao mà khổ chủ không thể chạy nổi, kể cả bán hết gia sản hoặc vay mượn. Và kết cục là bị phang thẳng cánh!”

Cũng có thể sau hai năm, ba tên buôn lậu gạo cội này đã mất vài chục tỷ rồi nhưng do bên điều tra “ăn chia không đều” nên mới bị lộ. Vụ án này sẽ còn những câu hỏi mà không cơ quan điều tra nào dám trả lời./.

- Quảng Cáo -