Em gái Ayatollah Khamenei lên án sự lãnh đạo “chuyên quyền”

- Quảng Cáo -

Nguyễn Xuân Hoài

Badri Hosseini Khamenei là em gái nhà lãnh đạo tinh thần Iran Ayatollah Ali Khamenei, ủng hộ các cuộc biểu tình ở Iran. Trong một bức thư do con trai bà công bố ở Pari, bà lên án sự lãnh đạo “chuyên quyền” của anh trai mình. Bức thư cũng đã được đăng trên Twitter bằng một số ngôn ngữ.

Badri Hosseini Khamenei tuyên bố: “Tôi bày tỏ lời chia buồn tới tất cả những người mẹ đã phải chịu đựng tội ác của chế độ Cộng hòa Hồi giáo” từ khi thành lập sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979 cho đến thời điểm hiện tại. Bà cáo buộc chính phủ đã mang lại cho “đất nước Iran và người dân Iran không gì ngoài sự đau khổ và áp bức”. Thật không may, do tình trạng sức khỏe của mình tôi không thể tham gia các cuộc biểu tình cùng với toàn thể đồng bào, bà em gái của Ayatollah đã thổ lộ, có lẽ bà vẫn sống ở Iran.

Bức thư viết: “Tôi hy vọng sẽ sớm được chứng kiến thắng lợi của nhân dân ta và lật đổ chế độ độc tài cai trị đất nước Iran hiện nay.” Bà kêu gọi Lực lượng Vệ binh Cách mạng hạ vũ khí và tham gia cuộc biểu tình.

- Quảng Cáo -

Gần ba tháng sau khi bắt đầu phong trào phản đối ở Iran, các sinh viên lại tiếp tục biểu tình trong cả nước hôm thư tư, họ không chịu lên lớp, tẩy chay các bài giảng. “Hãy biết sợ, hãy biết sợ hãi, tất cả chúng ta sát cánh bên nhau,” họ hét lên tại Đại học Công nghệ Amirkabir ở thủ đô Tehran, theo một video được đăng trên kênh trực tuyến 1500tasvir. Trong khi đó nhiều cửa hàng đã đóng cửa ba ngày liên tiếp.

Phong trào biểu tình cũng nhận được sự ủng hộ của các nhân vật nổi tiếng như cựu Tổng thống Mohammad Chatami. Ông Khatami theo xu hướng cải cách đã ca ngợi phong trào và mô tả khẩu hiệu chính của phong trào “Phụ nữ, cuộc sống, tự do” là “thông tin tốt đẹp chỉ đường đến (…) một tương lai tươi sáng hơn”.

Ông cựu tổng thống lên án việc bắt giữ các sinh viên tham gia biểu tình. Ông nói, đàn áp không thể đem lại an toàn cho các trường đại học và xã hội. Khatami là Tổng thống Iran từ năm 1997 đến năm 2005./.

- Quảng Cáo -