Hiệu quả ứng dụng “học tập và làm theo” ông Hồ Chí Minh

- Quảng Cáo -

DongPhungViet’s blog

Công an tỉnh Bình Dương vừa thành kính phân… bua về “Dự án lắp đặt 421 camera giám sát cháy, giám sát an ninh, an toàn giao thông”. Theo đó, việc nhiều người thắc mắc tại sao mỗi camera ngốn hết hơn một tỉ đồng là… “chưa chính xác”. Khoản chi mà Công an Bình Dương tạm tính (469 tỉ) không chỉ dùng vào việc mua và lắp đặt 421 camera mà còn nhằm để xây dựng hệ thống đường truyền, trung tâm điều hành, trung tâm lưu trữ dữ liệu. Cũng theo Công an Bình Dương thì 421 camera dự trù sẽ mua là để “giám sát cháy, giám sát an ninh, an toàn giao thông trên… địa bàn tỉnh, riêng camera phục vụ phòng cháy – chữa cháy có khả năng giám sát trong phạm vi… sáu cây số(1).

Chỉ 421 camera có thể “giám sát cháy, giám sát an ninh, an toàn giao thông” toàn bộ Bình Dương, nơi có diện tích khoảng 2.690 cây số vuông? Phải thắc mắc như thế vì dù thành kính phân… bua với công chúng, đại diện Công an Bình Dương không tiết lộ ý định về nơi lắp đặt những camera này mà chỉ nhấn mạnh rằng dự án nhằm gia tăng khả năng giám sát đủ thứ  “trên… địa bàn tỉnh”. Chưa hết, nơi nào đã chế tạo được loại camera có khả năng nhìn xuyên qua tất cả các loại vật cản để kịp thời phát giác cả khói lẫn lửa trong “khoảng cách”… sáu cây số và gửi báo động về hỏa hoạn cho riêng Công an Bình Dương, hỗ trợ Công an Bình Dương thực hiện dự án?..

Ai cũng biết muốn giám sát bằng camera thì ngoài camera còn phải có cáp, có thiết bị hỗ trợ điều hành và lưu trữ dữ liệu. Nếu mục tiêu giám sát lớn thì quy mô của cả cáp lẫn thiết bị hỗ trợ điều hành và lưu trữ dữ liệu phải lớn tương ứng, thiên hạ gọi đó là hệ thống, thậm chí phải thiết lập trung tâm điều hành – lưu trữ – xử lý dữ liệu thu thập được từ hệ thống camera giám sát. Tuy nhiên chừng đó chưa đủ! Dù mục đích sử dụng chỉ trong phạm vi hẹp hay trên diện rộng, thậm chí rất rộng thì việc triển khai hoạt động giám sát bằng camera vẫn phụ thuộc vào các phần mềm tương thích với hệ thống thiết bị và nhu cầu giám sát. Phần mềm là linh hồn của hoạt động giám sát bằng camera.

- Quảng Cáo -

Những… “ưu điểm” rõ ràng là hết sức khác thường về tính năng, tác dụng của các loại thiết bị trong “Dự án lắp đặt 421 camera giám sát cháy, giám sát an ninh, an toàn giao thông” mà Công an Bình Dương phác họa chứng tỏ nơi này cũng sẽ sử dụng phần mềm ứng dụng nằm ngoài khả năng hiểu biết, sáng tạo đối với phần còn lại của nhân loại trong vận hành, sử dụng hệ thống giám sát bằng camera. Do vậy, chắc chắn phần mềm ứng dụng ấy phải là thành quả của việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh” vì đến giờ, chỉ có Việt Nam tổ chức “học tập và làm theo” ông Hồ Chí Minh để giải quyết tất cả những vướng mắc về chính trị, kinh tế, xã hội, kể cả… khoa học – kỹ thuật.

Sau hai thập niên phát động phong trào “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh”, giờ là lúc phong trào này chứng tỏ hiệu quả và tác dụng to lớn của nó. Các… “ưu điểm” trong “Dự án lắp đặt 421 camera giám sát cháy, giám sát an ninh, an toàn giao thông” của Công an Bình Dương chỉ là một trong vô số ví dụ về hiệu dụng từ “học tập và làm theo” ông Hồ Chí Minh. Chỉ cần nhìn lại tuần vừa qua đã có thể nhặt ra một lô ví dụ khác. Chẳng hạn chuyện xây dựng “cổng chào” ở xã Tam Mỹ Tây (Núi Thành, Quảng Nam). “Cổng chào” đó hoàn tất năm ngoái, đến năm nay, khi trục chính dẫn vào trung tâm xã hoàn tất thì xảy ra tình huống một “chân” của “cổng chào” trị giá 400 triệu chễm chệ giữa lòng con đường mới.

Theo Chủ tịch xã Tam Mỹ Tây thì tình huống khác thường vừa kể là do… được cấp trên cấp tiền, phê duyệt chủ trương đầu tư nên xã phải làm, khi dựng… “cổng chào thì dựa theo nền đường cũ. Xã… không dè ngay sau đó huyện lại làm đường mới bên cạnh đường cũ (2)! Chắc chắn dân chúng ở những khu vực còn nghèo như Tam Mỹ Tây hay Núi Thành không cần… “cổng chào”. Các nhóm, các tổ chức thiện nguyện thỉnh thoảng phải tìm đến Tam Mỹ Tây hay Núi Thành tặng quà cứu trợ cũng không cần được chào bằng cổng. Nếu không “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh” làm gì có chuyện dựng “cổng chào” như Tam Mỹ Tây trở thành phong trào trên toàn quốc.

Tuần vừa qua không chỉ có chừng đó chuyện để dẫn chứng về hiệu dụng từ phong trào “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh”. Tuần vừa qua còn có sự kiện ông Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội dõng dạc giải thích: Vỉa hè lát đá tự nhiên “có độ bền 70 năm” ở Hà Nội vỡ nát sau khi sử dụng một thời gian ngắn là vì “mưa xuống đá giãn nở nên tự vỡ” (3). Rồi giữa lúc nhiều cá nhân phá sản vì thị trường tài chính – tín dụng suy sụp, nhiều doanh nghiệp điêu đứng vì thiếu vốn, không có đơn đặt hàng, số lượng công nhân thất nghiệp tăng vọt, có một ông Phó Thủ tướng tên là Vũ Đức Đam tuyên bố, đại ý: Chúng ta không cần quá giàu mà cần an toàn và nhiều tình yêu (4)

Tham khảo

(1) https://www.vietnamplus.vn/binh-duong-thong-tin-1-ty-dong-1-camera-giao-thong-la-khong-chuan-xac/834457.vnp

(2) https://plo.vn/cong-chao-gan-400-trieu-moi-xay-nhung-1-tru-nam-giua-duong-moi-mo-rong-post710398.html

(3) https://tuoitre.vn/giam-doc-so-xay-dung-ha-noi-da-via-he-nut-mot-phan-do-mua-xuong-da-gian-no-tu-vo-20221208105950279.htm

(4) https://thanhnien.vn/di-toyota-con-hon-di-lexus-ma-song-nhanh-tan-pha-tat-ca-post1529228.html

- Quảng Cáo -