Phần Lan kêu gọi cắt giảm phụ thuộc vào các chế độ độc tài

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin kêu gọi các quốc gia dân chủ có cùng chí hướng nên cắt giảm sự phụ thuộc vào các chế độ độc tài.

Phát biểu trước Viện Lowy ở Sydney vào hôm thứ Sáu (2/12), bà Marin cho rằng châu Âu cần phải xây dựng khả năng phòng thủ của riêng mình sau cuộc chiến ở Ukraine.

“Chúng tôi nên đảm bảo rằng chúng tôi mạnh mẽ hơn,” bà nói. “Và tôi thành thật một cách tàn nhẫn khi nói, châu Âu không đủ mạnh ngay bây giờ. Chúng tôi sẽ gặp rắc rối nếu không có Hoa Kỳ tham gia vào Ukraine.”

- Quảng Cáo -

Bà khẳng định Ukraine phải nhận được “bất cứ thứ gì” để giành chiến thắng, và đồng thời nói thêm rằng Hoa Kỳ đã đóng vai trò then chốt trong việc cung cấp cho Kyiv vũ khí, tài chính và viện trợ nhân đạo cần thiết để ngăn bước tiến của Nga.

Trả lời câu hỏi về trách nhiệm của Trung Quốc trong việc “kiềm chế Nga”, bà Marin nhận xét rằng mặc dù Trung Quốc có thể đóng một vai trò nào đó, nhưng “chúng ta không nên chỉ dựa vào đó.”

Bà cảnh báo “đây là lúc để ngừng ngây thơ, kể cả khi nói đến Trung Quốc”, khẳng định điều cần thiết là các quốc gia dân chủ phải giảm sự phụ thuộc về công nghệ và năng lượng vào các chế độ độc tài.

Điều này không có nghĩa là “chúng ta đóng tất cả các cửa ra vào và cửa sổ” giao dịch với Trung Quốc. Bà nói rằng Bắc Kinh vẫn là một đối tác quan trọng trong các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, nhưng điều quan trọng là các nước dân chủ phải có “quyền tự chủ chiến lược” trong các lĩnh vực quan trọng.

“Tất cả chúng ta đều lo lắng về Trung Quốc và chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta không có những sự phụ thuộc quan trọng đó khi nói đến Trung Quốc.”

Theo nhận xét của bà, nước Úc đang thể hiện mình là một giải pháp thay thế để giúp các ngành công nghiệp toàn cầu làm giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung ứng từ Trung Quốc đối với các khoáng sản quan trọng như lithium và đất hiếm, những thứ cần thiết để sản xuất xe điện.

Bà Marin đã gặp Thủ tướng Úc Anthony Albanese hôm thứ Sáu, thảo luận về thỏa thuận thương mại tự do của EU với Úc.

Phần Lan, có chung đường biên giới dài 1.300 km với Nga, đã trải qua hai cuộc chiến tranh chống lại Nga vào những năm 1940 trong đó khoảng 100.000 người Phần Lan đã bị thiệt mạng.

Dân số Phần Lan hiện nay có hơn 5,5 triệu người, với quân số thời chiến là 280.000 binh sĩ và 870.000 người được huấn luyện làm quân nhân dự bị.

Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5, đang chờ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phê chuẩn các yêu cầu của họ, vốn đã được chấp thuận bởi 28 quốc gia thành viên khác trong liên minh.

Phần Lan chi 2% tổng sản lượng GDP cho quốc phòng, một tỷ lệ cao hơn so với hầu hết các thành viên NATO.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -