Trung Quốc chối bỏ các báo cáo biểu tình

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

“Với sự thất vọng tức giận lan rộng đối với các chính sách không có Covid trong những ngày gần đây trên khắp Trung Quốc, liệu Trung Quốc có đang nghĩ đến việc chấm dứt nó không và nếu có thì khi nào,” một phóng viên Reuters đã đặt câu hỏi với người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên.

Triệu Lập Kiên đã giữ im lặng trong 30 giây khi anh ấy nhìn chằm chằm vào ghi chú của mình trên bục giảng, trước khi yêu cầu, “Bạn có thể lặp lại câu hỏi không?”. Câu hỏi đã được lặp lại qua người thông dịch.

Sau 20 giây im lặng khó xử khác, Triệu đã lựa chọn từ ngữ để trả lời: “Những gì bạn đề cập không phản ánh những gì thực sự đã xảy ra.”

- Quảng Cáo -

Bắc Kinh đã nỗ lực chối bỏ các con số báo cáo về những cuộc biểu tình, sau khi hàng loạt video được chia sẻ trên mạng xã hội.

Phóng viên CNN tại Hồng Kông, Ivan Watson, đã có thể xác minh 23 cuộc biểu tình trên 17 thành phố Trung Quốc tính đến ngày 29 tháng 11 (vào lúc 9 giờ tối theo giờ ở miền đông Hoa lục).

Một phóng viên khác của đài ABC Spain tại Trung Quốc, Jaime Santirso, đã bổ túc vào danh sách báo cáo của Watson và tin rằng: “ở Thượng Hải đã có ít nhất hai cuộc biểu tình, vào ngày thứ bảy và ngày chủ nhật, tại phố Wulumuqi Lu”. Như vậy, tổng cộng là ít nhất 24 vụ biểu tình ở Trung Quốc trong vài ngày qua.

Dưới đây là danh sách các thành phố, cùng với số lượng các cuộc biểu tình ở mỗi thành phố, theo hai ông Watson và Santirso.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -