Bucharest thứ hai?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Công bằng mà nói, kể từ cuộc cách mạng tháng mười Nga vĩ đại năm 1917 đến nay, chưa một nước XHCN nào bị bom đạn giật sập. Các nước XHCN Liên Sô, Đông Âu và Mông Cổ bị giật sập vì các cuộc biểu tình của quần chúng hồi 1989 chứ không hề bị bất cứ thế lực hay lực lượng quân sự nào tấn công.

Đó là lý do các nước XHCN rất nhạy cảm với các cuộc biểu tình, quyền biểu tình bị hạn chế hoặc bị treo vô thời hạn. Chỉ có nhà nước XHCN độc quyền tổ chức biểu tình.

Nhưng từ sau vụ binh biến Bucharest, là thời điểm chủ tịch Romania Ceausescu tổ chức một cuộc biểu tình đại quy mô tại thủ đô Bucharest áp lễ Noel 1989, nhằm tăng sức răng đe, lên án phản động, biểu lộ sức mạnh, sự đoàn kết và quyết tâm tiêu diệt phản động, bảo vệ tổ quốc XHCN… Nhưng cuộc mít tinh ấy vô tình giúp tập hợp được một số đông quần chúng cần và đủ để nổi dậy cùng với quân đội làm cuộc đảo chính chớp nhoáng…

- Quảng Cáo -

Có lẽ rút kinh nghiệm đó, các nước XHCN cũng hạn chế tổ chức những cuộc mít tinh đại quy mô, rất cảnh giác với những quan chức có tư tưởng tự chuyển biến, chuyển hóa… Bởi ở Bucharest năm đó, nếu không có một thành phần tinh hoa của quân đội Romania tự chuyển biến, chuyển hóa, về hùa với nhân dân Bucharest làm cuộc đảo chính, thì rất có thể biến cố Bucharest (24/12/1989) cũng chỉ gây thảm sát như đã xảy ra ở Thiên An Môn hơn 6 tháng trước đó (4/6/1989).

Ngày nay, chủ tịch TC Tập Cận Bình quyết tâm lockdown nhiều tỉnh thành trong cả nước, thực hiện bằng được chủ trương zerocovi, là do:

1. Sau khi lockdown Vũ Hán, ngăn chặn thành công đại dịch lúc mới bùng phát, Tập Cận Bình rất tự hào và hô hào cộng đồng quốc tế noi gương chống dịch Zerovi của Bắc Kinh. Chính quyền Bắc Kinh thường chỉ trích các biện pháp chống dịch kém cỏi của Mỹ và các nước phương Tây…

Chính lẽ đó, dù hiện tại cộng đồng quốc tế đã ra khỏi đại dịch, chấp nhận sống chung với cô vi, nhưng Tập Cận Bình đã lỡ dính vạ miệng, phải ra sức phong tỏa đất nước để tiêu diệt cho bằng hết cô vi, là một việc còn khó hơn lên trời. Tội nghiệp nhân dân TC, bị bắt buộc làm chuột bạch cho chủ trương điên rồ Zerovi của chủ tịch Tập.

2. Chủ trương sai lầm về đất đai dẫn đến cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về thị trường bất động sản, tiền tệ và ngân hàng… Có nguy cơ bất ổn xã hội, đe dọa ổn định chính trị. Đó có thể là một trong những lý do khiến Tập Cận Bình mượn cớ chống dịch để lockdown xã hội nhằm hạ hỏa và kềm giữ những vụ lộn xộn, tập trung đông người đòi tiền ngân hàng và các doanh nghiệp bất động sản.

Tuy nhiên, Tập Cận Bình đã không lường hết nguy cơ… Khi hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu người, bị nhốt trong nhà hàng tháng trời, trở nên thiếu hụt, bức bối, cả nghĩ… Nhìn thấy hàng vạn người không khẩu trang, chen lấn, hò hét trên các sân cỏ FIFA World Cup 2022 QATAR… Sẽ nhận ra ngay sự quá đáng và ngu ngốc của nhà cầm quyền trong việc nhốt kỹ dân trong nhà để phòng chống dịch… Và nếu không khéo léo rút ngòi nổ, thì rất có thể Bắc Kinh tự tạo ra một biến cố Bucharest thứ hai, khi hàng triệu người dân bị nhốt đang chực chờ phá xiềng, và khi trong nội bộ Đảng cầm quyền có thể đã xuất hiện những tư tưởng tự chuyển biến chuyển hóa… Như đã thấy cựu chủ tịch Hộ Cẩm Đào bị ép rời khỏi lễ đài tại đại hội Đảng toàn quốc vừa rồi.

Dù có thể, sự chuyển biến chuyển hóa trong nội bộ Đảng cầm quyền hiện nay chỉ là ngấm ngầm phản đối ông Tập vi phạm thiết chế nhiệm kỳ khi tiếp tục làm chủ tịch nhiệm kỳ thứ ba. Và theo lý thuyết, nếu thành phần chống đối đủ mạnh, đã ngăn được sự tham quyền cố vị của ông Tập. Nhưng vì không mạnh, không cản được tham vọng của ông Tập nên rất khó loại bỏ ông Tập, và chắc chắn ông Tập sẽ làm chủ tịch cho đến mãn đời, trừ phi…

Tận dụng được lòng dân TC đang bất mãn, thậm chí phẫn nộ ông Tập, đang bắt đầu phá xích xiềng chống dịch ở nhiều nơi, hứa hẹn có thể vô tình hình thành một Bucharest thứ hai?

- Quảng Cáo -